Tôi đã thích nghi với cuộc sống tại Nhật Bản như thế nào?

Thích nghi nhanh với cuộc sống tại Nhật là điều mà bất kỳ thực tập sinh nào cũng hướng đến trong thời gian đầu xuất khẩu lao động Nhật Bản. Là một người đã sinh sống và làm việc tại Nhật Bản được hơn 1 năm, mình xin chia sẻ đến các bạn một số mẹo nhỏ để chúng ta nhanh chúng thích nghi với cuộc sống mới ở nơi đây

Cố gắng học tiếng Nhật

Bất đồng ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất với mỗi thực tập sinh khi mới sang Nhật. Và bản thân mình cũng không ngoại lệ. Để có thể thích nghi nhanh với cuộc sống nơi đây bắt buộc chúng ta phải cố gắng tiếp thu và trao dồi ngôn ngữ mỗi ngày. Trước tiên là những câu giao tiếp đơn giản và thông dụng nhất.

Thực ra thì trước khi sang Nhật mình cũng đã cố gắng học tiếng Nhật để không bị bỡ ngỡ và “lạc quẻ”. Vì vậy mà khi sang đây, mỗi ngày mình chỉ cần dành 1 – 2 tiếng để học thêm là có ngôn ngữ đủ dùng rồi.

Học tiếng nhật thật tốt là cách giúp bạn thích nghi nhanh với công việc.

Quan sát xung quanh

Quan sát là điều mà bạn không thể bỏ qua nếu như không muốn bị lạc loài giữa đất Nhật.

Những ngày đầu khi mới sang Nhật, ngoài dành thời gian học tiếng tại phòng mình cũng thường xuyên đi ra ngoài để quan sát xem người Nhật làm việc như thế nào, cách đi lại của họ, người ta mua bán ra làm sao, các món đồ được bán trong các siêu thị cửa hàng, đường đi lối lại,…thấy cái gì lạ lạ, mình sẽ chụp ảnh để về tra từ điển hoặc hỏi bạn bè tại ký túc xá,…Cứ như vậy, mình đã có thể tự bắt được tàu điện để đi và hòa nhập với người Nhật nhanh hơn.

Giao lưu với mọi người

Đầu tiên, mình sẽ giao lưu với những người Việt đi trước, đồng hương tại Nhật. Vì đã sinh sống tại Nhật Bản từ lâu nên họ sẽ có nhiều chia sẻ hữu ích cho mình như: người Nhật không thích điều gì, khi ra ngoài cần chú ý gì, khi mua hàng phải giao tiếp như thế nào,…Những ngày đầu tiên, mình thường theo “đàn anh, đàn chị” ra ngoài và quan sát xem cách ứng xử với cuộc sống thường ngày, như vậy mình sẽ nhanh chóng làm quen với cuộc sống nơi đây.

Ngoài các đồng hương thì bản thân mình cũng không ngại ngần hòa đồng và tiếp xúc với người Nhật. Thời gian đầu, có thể chúng ta sẽ vấp phải những cái lỗi nhỏ nhặt,…hãy bày tỏ thiện chí mình muốn học hỏi và đừng quên cảm ơn sau khi được họ chỉ bảo,…nhất định bản thân sẽ tiến bộ lên rất nhiều và không còn lạ lẫm với môi trường sống mới nữa.

Chăm chỉ, tận tụy

Người Nhật có phong cách làm việc rất chuyên nghiệp. Có thể những ngày đầu năng suất làm việc của chúng ta không bằng họ nhưng đừng quên chăm chỉ, cần mẫn và tận tụy trong công việc. Các ông chủ Nhật rất trọng dụng những nhân viên cầu tiến, biết hoàn thiện bản thân.

Sau khoảng thời gian 3 tháng bên Nhật, mình gần như có thể tự làm mọi thứ. Tự đi tàu điện, tự đi mua hàng, giao tiếp đơn giản với người Nhật, tự đi chơi, sử dụng máy ATM,…

Hy vọng với những bí quyết nhỏ trên đây sẽ giúp các bạn có thể nhanh chóng thích nghi và hòa đồng với cuộc sống nơi đây.