Nó.ng: Nga cả.nh bá.o triển khai tê.n lử.a tầm bắ.n toàn châu Âu nếu Mỹ đ.e dọ.a trước.

Tiếp tục những tra.nh cãi xoay quanh hiệp ước INF, Nga cảnh báo sẽ đưa tê.n lử.a có tầm bắ.n xuyên lục địa nếu Mỹ đưa tê.n lử.a đến đặt ở các nước đồng minh châu Âu.

Nga có thể buộc phải triển khai các tê.n lử.a có khả năng tấ.n cô.ng toàn bộ lục địa châu Âu nếu Mỹ triển khai v.ũ kh.í tương tự trong khu vực, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết trong bài phát biểu tại Trung tâm Stimson ở Washington, DC.

“Chúng tôi rất lo ngại rằng sau quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, tê.n lử.a có thể được triển khai trên lãnh thổ của các đồng minh châu Âu”, ông Antonov cho biết hôm 4/3. “Chúng tôi sẽ buộc phải triển khai tê.n lử.a của mình và ở đây bạn sẽ thấy rằng toàn bộ lãnh thổ của các nước châu Âu sẽ bị bao phủ”.

 

Nóng: Nga cảnh báo triển khai tên lửa tầm bắn toàn châu Âu nếu Mỹ đe dọa trước

 

Đại sứ Nga tại Mỹ cũng cho biết Mỹ và Nga có sứ mệnh hợp tác trong việc chống kh.ủng b.ố.

“Nhiều lần trong nhiều dịp, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục các đồng nghiệp Mỹ hợp tác cùng nhau”, ông Antonov nói. “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ chấp nhận hợp tác trong lĩnh vực này”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 12 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Vladimirovich Syromolotov đã đồng ý trong các cuộc hội đàm tại Vienna rằng các chuyên gia Mỹ và Nga sẽ gặp nhau trong tương lai để thảo luận về việc có thể hợp tác chống kh.ủng b.ố hay không.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga đang được các quan chức của cả hai quốc gia đánh giá là thấp nhất kể từ sau Chi.ến tra.nh Lạnh. Sự xấu đi trong mối quan hệ theo sau những cáo buộc của Washington về việc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc, nói rằng họ luôn là cái cớ để bào chữa cho thất bại bầu cử của một ứng cử viên tổng thống cũng như làm chệch hướng sự chú ý của công chúng khỏi các vấn đề thực tế về gian lận bầu cử và tham nhũng.

Trong những tháng gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Ryabkov và Hạ nghị sĩ Mỹ Thomas Shannon đã thực hiện nhiều vòng đàm phán về sự ổn định chi.ến lược, cải thiện quan hệ song phương và các vấn đề liên quan đến tài sản ngoại giao của Nga tại Mỹ trong các cuộc họp.