Hạ viện Séc thông qua việc dừng cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật xe loại lớn

Theo đề xuất được Hạ viện Séc thông qua ngày 14/10, những người lái xe và công ty vận tải có thể đặt trước biển số xe. Bên cạnh đó, các cơ quan sẽ có thể không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe loại lớn từ năm 2024.

Theo đề xuất sửa đổi, các cơ quan chức năng từ năm 2024 sẽ không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật xe loại lớn.

Thay vào đó là giấy chứng nhận đăng ký xe, hay được gọi là giấy kỹ thuật xe loại nhỏ có chứa nhiều thông tin hơn. Bộ Giao thông cho biết, hồ sơ đăng ký vẫn do cơ quan chức năng tiếp tục ban hành nhưng chỉ gồm một phần.

Đối với các phương tiện cũ, trong hoạt động gần nhất được thực hiện ở nơi đăng ký, cả 2 giấy kỹ thuật sẽ được thu lại và sẽ cấp 1 giấy mới.

Đối với chủ sở hữu những phương tiện mới sẽ không có gì thay đổi, chúng sẽ được cấp thay đổi theo cách tương tự, cơ quan chức năng sẽ cấp một giấy duy nhất.

Bên cạnh đó, các tài xế và công ty vận tải có thể đặt trước việc đăng ký biển số xe trong vòng 1 tháng.

Nhờ đó, chủ yếu là các công ty có thể xử lý những giấy phép cần thiết ngay trước khi cơ quan có thẩm quyền đăng ký phương tiện.

Trong đơn yêu cầu cần bao gồm số VIN của xe, nếu không có số VIN thì ít nhất phải có số khung. Tuy nhiên cho đến khi có được giấy phép cần thiết, họ không thể sử dụng phương tiện đó. Đơn yêu cầu cũng có thể nộp qua hình thức điện tử.

Dự luật hiện còn cần được Thượng viện thông qua và tổng thống ký duyệt.

(tapchitiepkhac)