Những điều bạn phải đánh đổi khi trở thành du học sinh

Bên cạnh những thành tựu sẽ đạt được khi đi du học, bạn cũng sẽ mất đi rất nhiều thứ. Bởi trên đời này có được thì phải có mất, nhưng nó có đáng để chúng ta đánh đổi hay không mà thôi.

Thời gian, tuổi trẻ

nhung-dieu-ban-phai-danh-doi-khi-tro-thanh-du-hoc-sinh-nhat-ban

Thanh xuân đẹp nhất của bạn sẽ phải gửi gắm nơi xứ người.

Xác định đi du học nghĩa là bạn sẽ phải ở sinh sống, học tập ở nơi đất khách trong khoảng thời gian 5 – 6 năm. Thời gian này có thể bạn sẽ chỉ được về thăm nhà 1 – 2 lần. Mỗi ngày bạn phải vừa đi học, vừa đi làm thêm để trang trải các khoản phí, bạn sẽ có rất ít thời gian dành cho riêng mình trong quỹ thời gian hạn hẹp.

Cái tuổi thanh xuân đẹp nhất trong đời bạn lại phải trải qua đầy khó khăn thử thách trên một đất nước khác. Bạn cũng sẽ không biết được những điều gì đang diễn ra ở nơi quê hương mình, không biết ngôn ngữ 9x, không được đi trà đá vỉa hè chém gió, không được đi ăn chân gà nướng đêm,…

Cô độc

Sống ở một đất nước khác có nghĩa là chỉ có một mình bạn cùng với 4 bức tường mà thôi. Đi học, đi làm hay đi chơi bạn cũng chỉ có một mình. Bạn không có người để tâm sự, không được đi tụ tập bạn bè. Mỗi dịp nghỉ lễ, tết người ta quay quần bên gia đình, còn bạn sẽ trùm chăn và khóc vì tủi thân, vì cô đơn.

Người nước rất khác với người Việt, họ luôn thích tự làm mọi thứ mà không phiền người khác, vì vậy, dù họ sẽ rất nhiệt tình giúp đỡ bạn, nhưng bạn cũng sẽ không hề cảm thấy ấm áp.

Xa gia đình

nhung-dieu-ban-phai-danh-doi-khi-tro-thanh-du-hoc-sinh-nhat-ban

Bạn sẽ phải chấp nhận xa những người thân yêu của mình trong thời gian 5 – 6 năm.

Có nghĩa là khi ốm không có mẹ chăm sóc, có nghĩa là khi vấp ngã không có bố để cho lời khuyên. Có nghĩa là tất cả bạn phải tự giải quyết cho dù khó khăn thế nào. Có nghĩa là bạn sẽ rất nhớ nhà!

Mai một bản xứ

Đồng thời với việc hấp thu một nền văn hóa mới, một ngôn ngữ mới, một cách sống mới, bạn bị mai một đi nền văn hóa bản xứ, tiếng Việt và cách sống của người Việt. Có khi bạn vô tình nói chêm vào 1 từ tiếng nước ngoài, bạn bị bạn bè người Việt nhìn với ánh mắt khó chịu. Có khi bạn cảm thấy bị tổn thương bởi một câu nói đùa của người Việt – câu mà trước đây ở Việt Nam bạn thấy rất bình thường. Có khi bạn không thấy những trò chơi của các bạn người Việt vui nữa. Có khi bạn cảm thấy rất khó mở miệng nhờ vả một việc mà nếu ở Việt Nam bạn nói dễ dàng – vì ảnh hưởng cái văn hóa “không làm phiền người khác” của người nước ngoài. Tất cả những điều trên sẽ chống lại bạn một khi về nước và cố gắng hòa nhập vào cuộc sống Việt.