ɢιá ɢαѕ tăng gần 20% ở nhiều vùng Ontario

Khách sử dụng gas (khí đốt) ở Ottawa và nhiều vùng khác của Ontario có thể bị sốc khi họ nhận hóa đơn lần tới, sau khi giá gas tăng từ thứ Sáu tuần rồi.

Mức giá mà hầu hết khách hàng trả cho gas ở Ontario tăng từ ngày 1/7/2022, trong đó có những nơi tăng khoảng 20% ​​đối với khách hàng của Enbridge.

Một số nơi sẽ tăng tới 23.2%.

Enbridge cho biết trong ba tháng tới, đợt tăng giá này sẽ khiến cho mỗi khách hàng tốn thêm khoảng $5 một tháng, ít nhất là từ tháng 7 tới tháng 9.

“Người dân sẽ cảm nhận được điều đó trên hóa đơn của họ,” Warren Mabee, giáo sư tại Đại học Queen’s ở Kingston, Ontario, với chuyên môn về hệ thống năng lượng của Canada và sự giao thoa giữa công nghệ và chính sách, nói.

“Đây là loại chi phí mà bạn có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn vài trăm đô trong cả năm so với mức dự toán thông thường của bạn cho việc sưởi ấm.”

Ủy ban Năng lượng Ontario (OEB) đã phê duyệt mức tăng giá này cách đây vài tuần, cùng với “chiến lược giảm thiểu giá” được đề xuất bởi Enbridge, một trong những nhà phân phối gas lớn nhất tại tỉnh bang.

“Giá khí đốt vẫn ở mức cao do thế giới vẫn có nhu cầu cao đối với khí đốt hóa lỏng của Bắc Mỹ và tình hình bất định trong ngành năng lượng toàn cầu”, theo OEB.

OEB cho biết Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo về “áp lực tăng giá tiếp tục đáng kể trong quý này”, trong bối cảnh sản lượng khí đốt ở Bắc Mỹ không thể đáp ứng kịp nhu cầu.

OEB cho biết mức dự trữ khí đốt ở Bắc Mỹ cũng thấp hơn mức trung bình 5 năm.

Chiến tranh ở Ukraine là một phần nguyên nhân
Giáo sư Mabee cho biết vấn đề chung quy là do cầu tăng và cung giảm. Ông cho biết các công ty thường cân nhắc dự báo thời tiết dài hạn, cùng với các yếu tố khác, khi tính toán nhu cầu dự đoán và dự trữ cho phù hợp.

Trong một tuyên bố trên trang mạng của mình, Enbridge nói rằng bằng cách thực hiện thay đổi trong những tháng mùa hè, khi lượng sử dụng gas ở mức thấp nhất, họ hy vọng sẽ giảm bớt tác động tới chi phí năng lượng của hộ gia đình.

Công ty cũng nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine và áp lực nhu cầu góp phần làm tăng giá gas.

Tuy nhu cầu quốc tế về khí đốt đang tăng lên trong vài năm qua, giáo sư Mabee đồng ý rằng cuộc chiến ở Ukraine càng khiến tình hình trầm trọng thêm.

“Nguồn cung cấp khí đốt đã trở thành một lá bài mặc cả hoặc một đòn tạo ưu thế trong cuộc chiến này,” giáo sư Mabee nói.

“Và việc Nga kiểm soát lượng khí đốt khổng lồ và có thể tắt các đường ống dẫn có nghĩa là các quốc gia ở châu Âu hiện đang cố gắng lùng mua để tích trữ cho họ.”

(canadainfo.net)