ɢιá nông sản tăng cao nhưng người nông dân Úc cũng đang bị тнιệт нạι

Những người mua hàng đang cảm thấy thắt chặt khi giá rau tăng chóng mặt khi thanh toán, nhưng người nông dân cũng đang bị thiệt hại.

Giá nông sản tăng cao nhưng người nông dân Úc cũng đang bị thiệt hạ i

Theo các nhóm ngành cao điểm, nông dân đang cảm thấy đau đớn vì giá rau quả cao cũng như người tiêu dùng.

Giá nông sản tươi đã tăng vọt trong những tuần gần đây do đầu năm ẩm ướt hơn mức trung bình và lũ lụt ở miền nam Queensland, dẫn đến tình trạng thiếu trái cây và rau quả.

Do đó, chi phí của các mặt hàng hàng ngày đã tăng mạnh, với rau diếp băng lên tới 12 đô la trong một số siêu thị.

Vào thời điểm này trong năm, hầu hết các loại rau được dự trữ trong các siêu thị của Úc đến từ miền nam Queensland, nhưng ba tháng mưa dữ dội và lũ lụt đã quét sạch tất cả các loại cây trồng.

Catherine Velisha, giám đốc điều hành của tập đoàn nông nghiệp Victoria Velisha Farms, cho biết đây không chỉ là khoảng thời gian đau khổ đối với người tiêu dùng mà còn đối với toàn bộ chuỗi cung ứng.

“Không ai chiến thắng, kể cả các nhà bán lẻ,” cô nói với Nine Network.

“Nông dân, các nhà bán lẻ, chúng tôi có tất cả các vấn đề giống như những gì người tiêu dùng đang gặp phải vào lúc này.”

“Sở dĩ giá bèo như vậy là do lượng hàng xung quanh không còn nhiều. Những người nông dân nên thu hoạch 100 đến 200 pallet mỗi ngày thì có thể giảm xuống còn 10 pallet ”.

Xà lách, khoai tây, củ cải đường, bông cải xanh, đậu, cà chua và ớt là một trong những loại cây tươi bị tàn lụi do lũ lụt ở Thung lũng Lockyer và vùng Vành đai Granite ở miền nam Queensland.

Giá dâu tây và việt quất cũng tăng hơn gấp ba lần do lũ lụt ở miền bắc NSW.

Sự thiếu hụt rau diếp vào tuần trước đã làm dấy lên tin tức trên toàn thế giới khi gã khổng lồ thức ăn nhanh KFC tiết lộ rằng họ sẽ phải thay thế một phần rau diếp bằng bắp cải cuộn và bánh mì kẹp thịt.

Nó khiến Thủ tướng Anthony Albanese gọi đây là một “cuộc khủng hoảng” trước khi nói rằng ông sẽ ưu tiên việc thiếu lương thực tại các cuộc họp nội các.

Rau diếp nổi lên như một nhân vật bù nhìn trong chiến dịch bầu cử vì chi phí sinh hoạt ngày càng cao.

(tintucnuocuc.com)