ʙùɴԍ ɴổ ngân hàng công tại Mỹ

Các ngân hàng công, thường thuộc quyền sở hữu và quản lý của một cơ quan chính phủ, phổ biến ở nhiều quốc gia, như Đức, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác.

Ngân hàng Bank of North Dakota. Nguồn ảnh: bismarcktribune.com

Nhưng ở Mỹ, trong nhiều thập niên, chỉ có một ngân hàng công duy nhất là Bank of North Dakota.

Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi. Theo tổ chức tư vấn Public Banking Institute, có 18 đề xuất thành lập ngân hàng công được đưa ra tại Mỹ trong năm ngoái.

Chủ tịch danh dự của Public Banking Institute, Walt McRee, cho rằng tiền là một tiện ích công cộng và ngân hàng cũng nên là một ngân hàng công.

Tiềm năng của các ngân hàng công gia tăng khi số ngân hàng nhỏ thuộc sở hữu tư nhân của Mỹ giảm từ gần 14.500 vào những năm 1980 xuống 4.200 vào năm ngoái, theo số liệu của Liên bang.

Các ngân hàng công cũng có thể giảm các khoản thanh toán lãi suất của các chính quyền địa phương và cung cấp nguồn vốn đầu tư.

Theo nhà kinh tế chính trị Thomas Marois tại Đại học London, trên toàn cầu, những ngân hàng như vậy đã cho thấy sự ổn định trong các cuộc khủng hoảng, kể cả trong đại dịch.

Trong khi các ngân hàng tư rút lại các khoản đầu tư khi xảy ra khủng hoảng, các ngân hàng công gần như trên toàn cầu đã tăng cường cho vay, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho lĩnh vực y tế, các doanh nghiệp nhỏ và bảo vệ việc làm.

Hiện có trên 900 ngân hàng công trên toàn cầu, với giá trị tài sản 49.000 tỷ USD.

Mặc dù số lượng các ngân hàng công gia tăng đặc biệt là sau Thế chiến Thứ hai, lĩnh vực ngân hàng này đã thu hút sự quan tâm lớn trở lại trong những năm gần đây, sau cuộc khủng hoảng của kinh tế toàn cầu năm 2008 cùng với việc ưu tiên tài trợ cho phát triển bền vững và do những xáo trộn lớn mà đại dịch gây ra.

Mỹ đang đi đầu trong sự hồi sinh đó của ngân hàng công trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Hiệp hội ngân hàng Mỹ (ABA) đã cảnh báo về rủi ro từ việc sở hữu nhà nước trong lĩnh vực tài chính.

Người phát ngôn của ABA, Blair Bernstein, cho rằng lịch sử cho thấy các ngân hàng công gây ra nhiều vấn đề hơn những gì làm được và chịu sự can thiệp về chính trị, dẫn tới các khoản nợ xấu hoặc có nguồn vốn quá hạn chế./.

(bnews)