χả ѕúиɢ hàng loạt ở Mỹ, 9 ɴԍườι тнιệт мạɴԍ

Các vụ  χả ѕúиɢ xảy ra ở ba thành phố của Mỹ cuối tuần qua khiến ít nhất 9 người th.iệt mạ.ng và hàng chục người bị thương.

Vụ χả ѕúиɢ xảy ra tại Philadelphia, bang Pennsylvania khuya 4/6 khi tranh cãi giữa hai người đàn ông leo thang thành một cuộc đấu s.úng nhắm vào một khu nhà hàng và quán bar đông đúc, khiến ba người th.iệt m.ạng, 12 người b.ị thươ.ng.

Cảnh sát Philadelphia cho rằng hai người đàn ông đánh nhau dẫn đến cuộc đấu s.úng qua lại và một trong số họ đã bị gi.ết do tr.úng đ.ạn. Tay sú.ng còn lại bỏ s.úng lại và trốn thoát qua đám đông. Những người thi.ệt mạ.ng trong vụ này ở độ tuổi 22, 27 và 34 trong khi độ tuổi của những người bị thư.ơng dao động từ 17 đến 69.

Hôm 5/6, Thị trưởng Philadelphia Jim Kenney ra một tuyên bố gọi vụ nổ sú.ng là “gây nguy h.ại quá mức”. “Một lần nữa, chúng ta chứng kiến những sinh mạng mất m.át vô nghĩa và nhiều người bị thư.ơng trong một vụ bạo lực sú.g đạn khủng khiếp, trơ trẽn và đáng khinh bỉ khác”, tuyên bố của ông Kenney nêu.

Cửa sổ cửa hàng bị hư hại tại hiện trường vụ xả súng chết ngườitrên Phố South ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: Reuters
Cửa sổ cửa hàng bị hư hại tại hiện trường v.ụ xả sún.g ch.ết người trên Phố South ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tương tự, vụ x.ả sú.ng nổ ra vào khuya 4/6 tại một quán bar ở Chattanooga, bang Tennessee cũng khiến ba người thi.ệt mạng và 14 người bị thư.ơng. Trong số các n.ạn nh.ân thi.ệt mạng, hai người ch.ết vì trú.ng đạ.n và một người ch.ết do bị chiếc ôtô chạy trốn khỏi hiện trường tông trúng.

Một vụ n.ổ sú.ng nữa cũng xảy ra tại Saginaw, bang Michigan sáng 5/6 khiến ba người thi.ệt mạng và hai người bị thư.ơng. Không giống như hai trường hợp trước, những nạn nhân không liên quan đến vụ x.ả sú.ng, tất cả 5 người trong vụ x.ả sú.ng ở Michigan đều liên quan đến vụ việc, cảnh sát cho biết.

Hiện chưa có nghi phạm nào trong ba vụ x.ả sú.ng trên bị giam giữ tính đến tối 5/6 (giờ địa phương), theo Reuters.

Bạo lực bằng súng liên tiếp xảy ra trong bối cảnh nhiều người vẫn còn bàng hoàng và đau buồn về vụ thảm sát khiến 10 ngườ.i thi.ệt mạng tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York; 21 nạn nhân trong vụ x.ả sú.ng tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas; và 4 người tại một tòa nhà y tế ở Tulsa, Oklahoma.

Đã có ít nhất 240 vụ x.ả s.úng hàng loạt ở Mỹ trong năm nay, theo Tổ chức Lưu trữ Bạo lực S.úng. Theo Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng của Mỹ định nghĩa, một vụ x.ả s.úng hàng loạt có trên 4 ng.ười b.ị thư.ơng hoặc th.iệt mạ.ng, không bao gồm thủ phạm. Những người ủng hộ an toàn s.úng đang thúc đẩy chính phủ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để hạn chế bạ.o lực s.úng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/6 kêu gọi Quốc hội cấm v.ũ k.hí tấ.n cô.ng, mở rộng kiểm tra lý lịch và thực hiện các biện pháp kiểm so/át sú.ng khác để giải quyết chuỗi các vụ x.ả s.úng hàng loạt.