ԍιᴀɴ ʟậɴ y tế tại Canada: Bác sĩ ở Toronto không làm nhưng тíɴн тιềɴ cho 42000 xéт ɴԍнιệм

Một bác sĩ ở Toronto đã lập hóa đơn tính tiền cho hàng chục ngàn xét nghiệm mà giới chức trách nói rằng ông không hề thực hiện và buộc nhiều bệnh nhân khác phải trải qua nhiều thủ thuật y khoa không cần thiết, theo điều tra của đài CTV News.

Vụ việc này là một ví dụ về điều giới chỉ trích cho là các nhược điểm trong khả năng của chính quyền tỉnh bang trong việc phát hiện các yêu cầu chi trả bảo hiểm y tế khả nghi và thu hồi hàng triệu đô thất thoát cho những người có thể đang đục khoét hệ thống y tế.

Bác sĩ Ayokunle Fagbemigun là một trong những người tính tiền nhiều nhất ở Ontario cho một số thủ thuật y khoa tại phòng mạch của ông ở bắc Etobicoke, Toronto, nhưng chưa bao giờ thực sự sắm vật tư để thực hiện nhiều thủ thuật y khoa trong số đó, theo một quyết định kỷ luật.

Bác sĩ này cũng làm một số xét nghiệm mà bệnh nhân không cần, không có lưu hồ sơ về các quyết định làm các xét nghiệm đó và không thể giải thích lý do tại sao ông ta lại cho xét nghiệm ma túy với trẻ chỉ mới chín tuổi, và cho một người khác thử thai tám lần trong một năm, mặc dù cô ấy không quan hệ tình dục nhiều.

“Bác sĩ Fagbemigun tính tiền cho các dịch vụ mà ông không cung cấp và lấy phí giới thiệu cho những lần giới thiệu sang một bác sĩ chuyên khoa tim. Ông ghi thông tin không chính xác vào hồ sơ bệnh nhân và gởi bệnh nhân của mình đi làm những xét nghiệm không cần thiết mà có thể khiến họ lo lắng, mất thời gian và bất tiện,” Tòa Kỷ luật Bác sĩ và Bác sĩ Phẫu thuật Ontario viết trong một phán quyết ban hành hồi tháng 3.

“Ông làm vậy để thủ lợi tài chính cho riêng mình, gây tổn hại cho việc chăm sóc bệnh nhân của ông và hệ thống y tế công cộng. Ông cố ý nhận hàng chục ngàn đô mà ông không được quyền hưởng,” phán quyết viết.

Khi được tiếp cận tại phòng mạch của ông ở Etobicoke, bác sĩ Fagbemigun mở cửa rồi vẫy tay xua đi một ký giả và nhiếp ảnh gia của Ban Điều tra của đài CTV News. Qua điện thoại, thư ký của ông xác nhận rằng bác sĩ này không muốn nói chuyện với báo chí.

(Ảnh: CTV)

Các điều tra viên của Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ Phẫu thuật của Ontario đã tới khám xét phòng mạch của ông vào năm 2018, chụp ảnh và lấy ổ cứng, theo một trong các phán quyết trong vụ án.

Họ so sánh hồ sơ tính tiền dịch vụ của ông trong 4 năm với hồ sơ đặt hàng vật tư của ông và phát hiện rằng ông đa không đặt hàng đủ để thực hiện các thủ thuật y khoa đã làm.

Trong số 2385 lần thử thai mà ông kê khai là đã thực hiện, ông chỉ mua đủ vật tư cho 225 lần, nên có 2160 lần không xác minh được. Trong 6085 lần xét nghiệm liên cầu khuẩn nhanh mà ông kê khai là đã thực hiện, ông chỉ mua đủ vật tư cho 125 lần, còn 5960 lần không xác minh được. Ông kê khai đã thực hiện 10016 lần xét nghiệm ma túy, nhưng chỉ mua vật tư đủ cho 75 lần.

Theo phán quyết, cơ quan chức trách phát hiện rằng ông đã tính tiền thực hiện 42085 thủ thuật y khoa mà có thể ông đã không thực hiện. Đài CTV News đã phân tích những lần tính tiền đó và phát hiện rằng tổng số tiền mà người đóng thuế đã trả tương ứng với các thủ thuật y khoa đó là khoảng từ $270000 tới $410000.

Theo phán quyết, trong một số thủ thuật y khoa vào năm 2018, ông đã có số lần tính tiền cao hơn gấp hai lần so với người có số lượng tính tiền cao nhất kế tiếp, trong khi vào năm 2017 mức chênh lệch đó là gần gấp ba lần.

Nhưng chiêu trò tính tiền dịch vụ y tế bất thường này đã không bị chính quyền tỉnh bang phát hiện. Thay vì vậy, hành vi gian lận của ông bị phát hiện qua một cuộc kiểm toán liên bang, một phần là do ông cung cấp dịch vụ cho người tị nạn và những người khác theo các chương trình bảo hiểm y tế của liên bang. Kết quả kiểm toán liên bang đã khiến ông bị báo cáo cho cơ quan quản lý cấp tỉnh bang để chịu kỷ luật.

Chính quyền tỉnh bang từ chối bình luận trong khi vụ việc của bác sĩ Fagbemigun đang được xét xử. Hiệp hội Y khoa Ontario nói họ kỳ vọng các hội viên tính tiền dịch vụ đúng theo quy định OHIP.

(Ảnh: CTV)

Bị tước giấy phép hành nghề, nhưng có thể vẫn giữ được tiền

Cơ quan giám sát bác sĩ của Ontario đã xử lý mạnh tay nhất trong khả năng thẩm quyền của mình đối với bác sĩ Fagbemigun – nhưng hình phạt tối đa không thấm gì so với số tiền mà ông đã hưởng gian lận.

Và một cách để nhà nước thu hồi được nhiều tiền hơn đã được ban hành cách đây ba năm nhưng chưa bao giờ được áp dụng, theo tìm hiểu của đài CTV News. Và đó là một dấu hiệu mà theo giới chỉ trích là cho thấy nhà nước vẫn chưa giám sát đúng mức các khoản chi trả lên tới hàng tỷ đô.

“Hành vi sai trái của bác sĩ Ayokunle Fagbemigun là hết sức nghiêm trọng. Ông đã lấy hàng trăm ngàn đô từ hệ thống y tế mà ông không được quyền hưởng. Ông cố tình làm như vậy, và để thủ lợi cá nhân. Ông đã lừa gạt nhà nước nhiều lần trong một thời gian dài,” một hội đồng phân xử của Tòa Kỷ luật Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Ontario viết trong một phán quyết được công bố hôm thứ Năm 9/6/2022.

Ông sẽ bị tước giấy phép đăng ký hành nghề, bị phạt tiền $35000, và sẽ phải trả $72590 án phí.

Nhưng số tiền đó chỉ bằng một phần nhỏ so với ước tính của đài CTV News về số tiền mà ông đã tính khống cho các xét nghiệm và thủ thuật y khoa được OHIP chi trả: từ $270000 tới $410000.

“Hội đồng phân xử không có quyền ra lệnh cho bác sĩ Fagbemigun hoàn trả số tiền mà ông ấy đã lấy. Đó là vấn đề của các tòa án, nếu OHIP quyết định kiện để đòi,” hội đồng phân xử viết.

(Canadainfo.net)