ᴅoᴀɴн số ʙáɴ ʟẻ của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 5/2022

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/6, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 5/2022 đã giảm do người tiêu dùng giảm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Khách hàng chọn mua đồ tại một cửa hàng ở New York (Mỹ). Ảnh: THX/TTXVN

Chi tiêu cho dịch vụ ăn uống và bán lẻ đã giảm 0,3% trong tháng, thấp hơn mức dự báo tăng 0,1% của Dow Jones. Không tính ô tô, doanh số bán hàng tăng 0,5%, thấp hơn mức dự báo là 0,8%.

Doanh số bán hàng cũng thấp hơn nhiều so với tốc độ trong tháng 4, điều chỉnh giảm 0,7% so với ước tính ban đầu là 0,9%.

Chi tiêu trong tháng 5 giảm mặc dù doanh số bán hàng tại các trạm xăng tăng 4% do giá nhiên liệu tăng vọt, hiện đang ở mức hơn 5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít).

Doanh số của các cửa hàng bán lẻ khác giảm 1,1%, trong khi các cửa hàng trực tuyến giảm 1%. Doanh số các quán bar và nhà hàng tăng 0,7%, phản ánh xu hướng chi tiêu chuyển dần từ hàng hóa sang dịch vụ.

Tính trên cơ sở hàng năm, doanh số bán hàng vẫn tăng 8,1% do chi tiêu kết hợp với giá cao hơn. Người tiêu dùng cố gắng vượt qua lạm phát với việc sử dụng tiền tiết kiệm để bù đắp chi phí cao hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 phản ánh mức tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 12/1981 và vượt xa mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cũng theo CNBC, việc tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm của Fed ngày 15/6 là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994, và đưa ra các tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay là những biện pháp quyết liệt để kiềm chế lạm phát lan rộng.

Các quan chức của Fed cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022, dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng ở mức 1,7%, giảm so với mức dự báo 2,8% từ tháng 3.

Dự báo lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, ở mức 4,3%, chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Trong tháng 4, chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 4,9%, do đó các dự báo cho thấy áp lực giá sẽ giảm bớt trong những tháng tới.

Tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed đã “vẽ nên một bức tranh lạc quan” về nền kinh tế Mỹ ngay cả khi lạm phát cao hơn, cho biết hoạt động kinh tế nói chung đã tăng lên sau khi giảm trong quý đầu tiên.

Việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn./.

(bnews)