5 dự đoán về thị trường địa ốc Canada năm 2022

Sau một năm được nhiều người gọi là “năm nóng nhất trong lịch sử địa ốc Canada” – với số nhà bán lên cao kỷ lục và giá nhà tăng hơn 20% – có thể kỳ vọng gì trong năm 2022?

Trong một báo cáo mới, trang mạng chuyên môi giới địa ốc Zoocasa đưa ra năm dự đoán thị trường sau một năm khác thường.

1) Không dễ khắc phục nhanh chóng vấn nạn nguồn cung nhà ít ỏi

Số lượng nhà có để bán ở mức thấp là động lực chính khiến giá nhà tăng trong năm 2021. Zoocasa cho biết trong lịch sử Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) chỉ nêu 4 lần có chỉ số tổng số tháng tồn kho nhà trên toàn quốc giảm xuống dưới mức 2 tháng và tất cả đều vào năm 2021.

Khi thị trường có những tháng trầm lắng hơn trong năm 2021, lý do không phải là do nhu cầu suy giảm mà là vì có ít nhà bán hơn.

“Nói đơn giản là chúng tôi đang chứng kiến ​​mức tồn kho thấp kỷ lục, trong đó số người mua trên thị trường nhiều hơn đáng kể so với số nhà có để mua,” tổng giám đốc Lauren Haw của Zoocasa nói.

“Nguồn cung sẽ là một số đo quan trọng cần theo dõi khi bước vào năm mới – đặc biệt là khi biết rằng tháng 1 và tháng 2 có thể nóng hơn bình thường, khi người mua tìm cách chốt lãi suất mortgage trước những lần tăng lãi suất được dự đoán của năm tới.”

Giới chuyên gia địa ốc cũng không kỳ vọng điều này sẽ sớm thay đổi.

“Thực tế là các vấn đề về nguồn cung mà chúng ta đã gặp khi bước vào năm 2020 đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều khi bước vào năm 2021, và thậm chí còn căng thẳng hơn khi chúng tôi bước sang năm 2022,” Shaun Cathcart, chuyên gia kinh tế cao cấp của CREA, nhận định.


Một khu nhà gần Glen Stewart Ravine, khu East York, Toronto, tháng 11/2021. (Ảnh: CanadaInfo.net)

2) Lãi suất mortgage tăng nhưng có thể không ảnh hưởng nhiều

Cả người mua nhà lẫn chủ sở hữu nhà đều đang nghĩ tới những đợt tăng lãi suất cơ bản, mà Ngân hàng Trung ương Canada báo hiệu sẽ thực hiện vào giữa năm 2022.

Nhưng sẽ kinh khủng tới đâu?

Để tìm hiểu, Zoocasa đã nhìn lại lần gần đây nhất lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada tăng vào năm 2018. Năm đó có ba lần tăng và mức độ giao dịch địa óc đã chậm lại, với giá giảm 4.9% so với cùng kỳ năm trước và số nhà bán giảm 19%.

Tuy nhiên, giới chuyên gia địa ốc cho rằng thị trường sụt giảm trong năm đó chủ yếu là do chính phủ liên bang đưa ra quy định bắt buộc về phép thử khả năng chịu nợ mortgage (stress test), làm giảm 20% khả năng chi trả của những người mua nhà trung bình, theo Zoocasa.

“Mặc dù lần gần đây nhất lãi suất tăng, mức độ giao dịch bán nhà đã hạ nhiệt, nhưng cần nhớ là thay đổi này diễn ra song song với việc thực hiện stress test, điều này đã ảnh hưởng đáng kể tới số tiền vay mà những người mua tiềm năng có thể đủ điều kiện được duyệt vay,” tổng giám đốc Lauren Haw của Zoocasa nói. “Và, bởi vì người dân Canada đã trải qua phép thử khả năng chịu nợ để đủ điều kiện vay được mortgage của họ với lãi suất lên tới 5%, chúng ta đã chuẩn bị tốt nhất có thể để đương đầu với lãi suất tăng.”

Bà cho biết theo các quy tắc stress test hiện tại, lãi suất mortgage cố định (fixed) sẽ phải tăng lên tới 3.25% thì số tiền vay mà người mua đủ điều kiện được duyệt vay mới thay đổi.

3) Giá nhà sẽ tiếp tục tăng

Cuộc chạy đua để tránh lãi suất mortgage tăng, các biện pháp hạn chế COVID tiếp tục được áp dụng và nguồn cung nhà thấp trên thị trường được dự báo ​​sẽ tiếp tục đẩy giá nhà cao hơn trong năm mới.

CREA dự đoán giá nhà toàn quốc sẽ tăng 7.6% vào cuối năm 2022. Các hãng môi giới địa ốc còn dự báo cao hơn: RE/MAX dự đoán tăng 9.2% và Royal LePage dự đoán tăng 10.5%.

Zoocasa cho rằng dựa trên kinh nghiệm năm 2018, những loại nhà có giá cả phải chăng hơn, như condo và nhà liền kề (townhouse), sẽ có mức tăng giá nhiều nhất, khi lãi suất tăng.

Trong năm 2018, giá con do và căn hộ ở Toronto lần lượt tăng 9% và 10% trong khi giá nhà biệt lập (detached) giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Royal LePage cũng dự đoán rằng vào năm 2022, giá condo sẽ dẫn đầu tăng trưởng ở Toronto với mức tăng 12%.

4) Vẫn còn xu hướng săn nhà qua mạng

Zoocasa cho rằng ngay cả sau khi các hạn chế COVID-19 được nới lỏng trong nửa cuối năm và hoạt động open house (cho khách mua coi nhà không cần hẹn trước) được khôi phục, việc săn nhà qua mạng vẫn phổ biến. Nhờ có thể thăm nhà qua mạng và coi các mục đăng bảng bán nhà trên các ứng dụng địa ốc, người mua “không nhất thiết phải vội vàng quay lại cách mua nhà kiểu cũ”.

5) Nhà ở sẽ lại là một vấn đề bầu cử

Vấn đề đủ khả năng có nhà ở là một vấn đề lớn trong cuộc tổng tuyển cử liên bang năm 2021, nhưng cử tri Ontario có thể nghe nhiều lời hứa hơn trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh bang và thành phố sẽ diễn ra trong năm 2022.

Cử tri có thể nên chú ý vì phần lớn các chính sách thực sự ảnh hưởng tới nhà ở, chẳng hạn như luật lệ quy hoạch và phân khu (zoning), được thực hiện ở cấp tỉnh bang hoặc thành phố.