5 lý do tin rằng ĐT Việt Nam sẽ đánh bại ĐT Philippines để thẳng tiến vào chung kết AFF Cup 2018

Người hâm mộ đang đặt rất nhiều niềm tin vào hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2018.

“Vết đen” AFF Cup 2014 vẫn còn khiến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam đau nhói mỗi khi nhắc đến. Bản thân HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về cũng nói về điều này và ông luôn mong muốn các học trò phải hết sức tập trung để biến mục tiêu vào chơi trận chung kết AFF Cup 2018 thành hiện thực. Dù nỗi buồn 4 năm trước vẫn chưa nguôi tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các CĐV của đội tuyển Việt Nam có quyền hy vọng vào hành trình chinh phục chiếc cúp vàng Đông Nam Á năm nay của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Lối chơi biết mình biết ta

Dưới thời HLV Park Hang-seo, sơ đồ 3-4-3 vận hành không chỉ dựa trên sự linh hoạt trong các phương án tấn công lẫn phòng ngự mà còn là chiến thuật giúp cho thầy Park điều chỉnh đội hình 1 cách phù hợp với từng đối thủ khác nhau. Dù cho có đối đầu với đối thủ yếu hay dưới cơ, thầy Park đều nhập cuộc đầy toan tính, ông lấy triết lý “không để thua trước khi ghi bàn vào lưới đối phương” làm tôn chỉ trong cách vận hành lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Chính vì điều này, nhiều đội bóng khi đối đầu với các cấp độ tuyển Việt Nam dưới thời vị chiến lược gia người Hàn rất khó đá. Lối chơi biết mình biết ta đó cũng là lợi thế giúp cho đoàn quân đất Việt từng làm nên rất nhiều điều kỳ diệu tại VCK U23 châu Á hay ASIAD 2018 vừa qua.

 

a

Sơ đồ 3-4-3 với lối chơi “biết mình biết ta” của đội tuyển Việt Nam đòi hỏi phong độ rất cao của bộ 3 cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ.

Áp lực tâm lý đè nặng lên đội tuyển Philippines

Trước thềm trận bán kết lượt về, Philippines là đội bóng chịu nhiều sức ép hơn hẳn thầy trò ông Park Hang-seo. Phải thắng 2 bàn cách biệt và ghi càng nhiều bàn thắng trên sân Mỹ Đình càng tốt khiến cho đoàn quân HLV Sven-Goran Eriksson có phần “căng cứng” và sẽ rất khó thi triển lối chơi mạch lạc, điềm tĩnh. Đội tuyển Việt Nam thì khác hẳn, chỉ cần hoà là có tấm vé chính thức vào vòng chung kết, đây rõ ràng là nhiệm vụ có phần rất đơn giản và chỉ cần tập trung tối đa, đoàn quân đất Việt hoàn toàn có thể hoàn thành 1 cách tốt nhất. “Vết đen” ở AFF Cup 2014 vẫn còn đó, tuy nhiên không có lý do gì để cứ mãi nghĩ về quá khứ mà không tin vào thực lực hiện tại của đội tuyển Việt Nam.

Philippines là đội chịu áp lực tâm lý nặng nề trước cuộc chạm trán trên SVĐ Mỹ Đình.

Những cá nhân tiêu biểu bên phía đội tuyển Việt Nam luôn biết cách toả sáng

Tại giải đấu năm nay, ngoại trừ trận hoà đáng tiếc trước Myanmar, đội tuyển Việt Nam đều có những cá nhân toả sáng trong các trận đấu còn lại. Mặc dù vậy nếu nhìn 1 cách khách quan, ngay trong trận hoà trên đất của Myanmar, Văn Toàn cũng là cái tên đã toả sáng bằng bàn thắng không được công nhận, chỉ tiếc là quy luật nghiệt ngã của bóng đá là thế khi trọng tài trên sân mới là người có quyết định cuối cùng.

Điểm lại những cá nhân có màn trình diễn chói sáng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 tính đến thời điểm hiện tại, những Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức hay Anh Đức đều vô cùng đáng tin cậy để người hâm mộ có thể dành trọn niềm tin vào họ trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình ngày 6/12 tới.

Văn Đức hiện tại là cầu thủ được NHM rất chờ đợi và kỳ vọng ở những màn toả sáng trên sân.

Tài năng của HLV Park Hang-seo

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo lại được gọi là “thầy phù thuỷ” của bóng đá Việt Nam. Từ VCK U23 châu Á, ASIAD 2018 và cho đến hiện tại là hơn nửa chặng đường ở AFF Cup 2018, vị chiến lược gia 59 tuổi cho thấy những toan tính chiến thuật và cách thay người của mình đều vô cùng chính xác. Chính vì điều này, các cấp độ tuyển Việt Nam có thể đối đầu 1 cách sòng phẳng với ngay cả những đối thủ sừng sỏ như Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Qatar, Syria, Iraq…

Những tính toán về cách sắp xếp đội hình, lựa chọn từng vị trí và tìm cầu thủ trám chỗ của HLV Park đều vô cùng phù hợp. Ban đầu có những sự ngờ vực về tính hiệu quả, tuy nhiên với những trận đấu đã qua tại AFF Cup 2018, đơn cử như trường hợp đưa Trọng Hoàng thay vào vị trí của Văn Thanh, đến nay chắc hẳn chẳng ai còn có thể nghi ngờ tài dụng quân của “ngài ngủ gật”.

 

b

Đội tuyển Việt Nam sẽ vào chung kết AFF Cup 2018 nhờ tài năng của HLV Park Hang-seo!

Philippines bị tổn thất lực lượng nặng nề

Trước khi bước vào lượt trận bán kết, đội tuyển Philippines chỉ còn 18 cầu thủ để đấu với đội tuyển Việt Nam bởi sự thiếu vắng của các trụ cột vì nhiều lý do khác nhau, tựu chung là vì nhiều CLB chủ quản không chịu nhả người. Thêm nữa, ngày hôm qua khi thầy trò ông Eriksson tập buổi đầu tiên tại Việt Nam, 1 trụ cột khác cũng không thể thực hiện buổi tập cùng các đồng đội là tiền vệ kỳ cựu Manuel Ott (dính chấn thương cuối hiệp 1 trận bán kết lượt đi).

Như vậy, lực lượng mà đội tuyển Philippines có trong tay hiện tại chỉ là 17 người để đấu trận “sống mái” với đoàn quân đất Việt trên SVĐ Mỹ Đình. Bên phía đội tuyển Việt Nam ngoại trừ trường hợp vắng mặt của Văn Toàn thì đa số đều sung sức và giàu tinh thần chiến đấu. Đây cũng là cơ sở để người hâm mộ có thể đặt niềm tin vào 1 chiến thắng tiếp theo của “Những ngôi sao vàng” trước “The Azkals”.

 

c

Sự chán chường của Manuel Ott khi không thể cùng các đồng đội tập luyện chuẩn bị cho trận bán kết lượt về.

 

d

Lịch thi đấu bán kết lượt về và chung kết AFF Cup 2018.

Theo Thể Thao Văn Hóa