Kinh tế Canada tăng nhẹ trong tháng 4, nhưng có thể giảm trong tháng 5

Cơ quan Thống kê Canada cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tăng 0.3% trong tháng 4/2022, chủ yếu là nhờ các ngành khai khoáng, khai thác đá và dầu khí, và các ngành có tiếp xúc với khách hàng.

Tuy nhiên, số liệu ước tính sơ bộ cho thấy nền kinh tế Canada sút giảm 0.2% trong tháng 5. Số liệu chính thức của tháng 5 dự kiến sẽ được công bố ​​vào ngày 29/7.

“Nếu tháng 5 đúng là giảm, thì đó sẽ chỉ là lần giảm GDP hàng tháng thứ hai trong một năm (tháng 1 cũng giảm do các biện pháp hạn chế của Omicron),” nhà kinh tế trưởng Doug Porter của ngân hàng BMO nhận định.

Trong tháng 4, Cơ quan Thống kê Canada cho biết các ngành khai khoáng, khai thác đá và dầu khí đã tăng 3.3%, khi riêng ngành khai thác dầu khí tăng 3.9%.

Khai thác dầu cát tăng 5.6%, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/2020, trong khi khai thác dầu khí không bao gồm dầu cát tăng 1.6%.

Ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú tăng 4.6%, khi dịch vụ ăn uống tăng 3.5% lên tới mức cao hơn trước đại dịch. Dịch vụ lưu trú tăng 7.2%.

Ngành nghệ thuật, giải trí và giải trí tăng 7.0%, nhưng vẫn thấp hơn 12% so với mức tháng 2/2020.

Chuyên gia Porter nhận định rằng mức sụt giảm trong tháng 5 có vẻ là do tình hình sút giảm diện rộng trong các ngành sản xuất hàng hóa, cho dù nhiều ngành dịch vụ từng suy kiệt nay có thể sẽ hồi phục hơn nữa.

“Ngành tài nguyên, xây dựng và sản xuất chế tạo đều dự kiến ​​sẽ giảm,” ông nói.

“Một gánh nặng lớn khác trong những tháng tới sẽ là số nhà bán ngày càng giảm. Hoạt động môi giới mua bán địa ốc đã giảm 15% [so với tháng trước] chỉ trong tháng 4 và hiện đã giảm 25% [so với cùng kỳ năm ngoái] so với mức bùng nổ của năm trước.”

Nhà kinh tế Andrew Grantham của ngân hàng CIBC cho rằng GDP quý 2 dường như đang có chiều hướng thấp hơn 4%/năm, thấp hơn mức 6% mà Ngân hàng Trung ương Canada dự báo hồi tháng 4.

“Tuy nhiên, ngoài yếu tố thị trường địa ốc giảm nhanh hơn, tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự báo ​​dường như là do cung chứ không phải do cầu,” Grantham nói. “Do vậy, điều đó cũng sẽ chẳng giúp Ngân hàng Trung ương Canada bớt lo về áp lực lạm phát hiện nay.”

(Canadainfo.net)