Canada có 3 trong 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022

Toronto và Vancouver có thể là những thành phố nổi tiếng nhất, nhưng năm nay Calgary được bình chọn là nơi đáng sống nhất ở Canada.

Canada là nước thắng lớn nhất, với 3 thành phố lọt vào danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới trong bảng xếp hạng Chỉ số Đáng sống Toàn cầu năm 2022 của Economist Intelligence Unit (EIU), thuộc báo Anh The Economist. Calgary đồng hạng 3, Vancouver hạng 5 và Toronto hạng 8.

Bảng xếp hạng đánh giá 172 thành phố trên khắp thế giới dựa trên 30 yếu tố, trong đó có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, không gian xanh, hoạt động văn hóa và thể thao, tỷ lệ tội phạm và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, các yếu tố như chiến tranh, bất ổn và khả năng ứng phó với COVID ảnh hưởng tới bảng xếp hạng, có nghĩa là có một số thay đổi lớn khi so sánh thứ hạng năm nay với danh sách năm 2021.

Calgary, thành phố lớn thứ ba ở Canada theo xếp hạng của cơ quan Thống Kê Canada, đạt 96.3 điểm và tăng 15 hạng so với năm 2021, nhờ sớm nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.

Sau khi rơi khỏi Top 10 vào năm 2021, năm nay Vancouver bám sát gót Calgary với 96.1 điểm.

Toronto xếp thứ 8 sau khi rơi khỏi Top 10 vào năm 2021.

Vienna, thủ đô nước Áo, giành vị trí dẫn đầu trong danh sách năm ngoái của Auckland, trong khi thành phố của New Zealand tụt xuống hạng 34 do những biện pháp hạn chế COVID-19.

“Vienna đã tụt xuống hạng 12 trong bảng xếp hạng đầu năm 2021 do các bảo tàng và nhà hàng đóng cửa, sau đó đã vươn lên trở lại hạng nhất mà thành phố này đã giữ trong năm 2018 và 2919,” báo cáo viết.

Báo cáo của EIU cho rằng Vienna nổi bật nhờ sự ổn định và hạ tầng tốt – những đặc điểm hấp dẫn chính của thành phố này đối với cư dân, cộng với y tế tốt và nhiều cơ hội về văn hóa, giải trí.

Tuy Úc giành được bốn vị trí trong Top 10 năm ngoái do chất lượng cuộc sống tuyệt vời và ít biện pháp hạn chế trong thời kỳ đại dịch, ba thành phố trong số đó – Brisbane, Adelaide và Perth – đã rơi khỏi Top 10 năm nay khi phần lớn thế giới đã dỡ bỏ các hạn chế COVID.

“Các thành phố Tây Âu và Canada thống trị đầu bảng xếp hạng của chúng tôi,” báo cáo viết. “Cuộc sống gần như trở lại bình thường ở những thành phố này do tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao và việc nới lỏng các hạn chế.”

Châu Âu có tới 6 thành phố trong 10 thành phố đầu bảng. Sau Vienna lần lượt là Copenhagen (Đan Mạch), Zurich (Thụy Sĩ). Ngoài ra, Geneva (Thụy Sỹ) xếp thứ 6, Frankfurt (Đức) xếp thứ 7 và Amsterdam (Hà Lan) xếp thứ 9.

Thành phố Osaka (Nhật Bản) và Melbourne (Úc) cùng xếp hạng 10. Paris (Pháp) xếp hạng 19, tăng 23 bậc so với năm ngoái.

Thủ đô London của Vương quốc Anh xếp thứ 33, trong khi Milan (Ý) xếp thứ 49, New York (Mỹ) xếp thứ 51 và Bắc Kinh (Trung Quốc) xếp thứ 71.

Thủ đô Kyiv của Ukraine không nằm trong danh sách năm nay do bất ổn địa chính trị sau khi Nga mở cuộc xâm lược nước này. Trong khi đó, thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg của Nga tụt hạng đáng kể do “kiểm duyệt” và tác động của các biện pháp chế tài của phương tây. Nhiều thành phố ở Đông Âu cũng xếp hạng thấp sau khi căng thẳng ngoại giao gia tăng do chiến sự ở Ukraine.

Thủ đô Damascus của Syria, đất nước hứng chịu nhiều hậu quả chiến tranh, tiếp tục xếp cuối bảng trong danh sách những thành phố đáng sống.

Báo The Economist cảnh báo rằng không có thứ hạng nào là mãi mãi và do lạm phát gia tăng, chi phí nhiên liệu và nguồn cung cấp lương thực không ổn định, thứ hạng của năm tới có thể sẽ khác đi nhiều.

10 thành phố đáng sống nhất thế giới

  1. Vienna, Áo
  2. Copenhagen, Đan Mạch
  3. Zurich, Thụy Sỹ (đồng hạng)
  4. Calgary, Canada (đồng hạng)
  5. Vancouver, Canada
  6. Geneva, Thụy Sỹ
  7. Frankfurt, Đức
  8. Toronto, Canada
  9. Amsterdam, Hà Lan
  10. Osaka, Japan (đồng hạng)
  11. Melbourne, Úc (đồng hạng)

(canadainfo.net)