Canada tă.ng chỉ tiêu d.i d.ân, sẽ nhận hơn 1.3 tri.ệu ngư.ời trước cuối năm 2024

Chính phủ liên bang Canada dự định tiếp tục tăng số lượng thường trú nhân mới lên mức kỷ lục trong ba năm tới trong khi cố gắng giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng khá lớn trong thời gian đại dịch COVID-19.

Trong kế hoạch mới công bố tuần rồi, bộ trưởng di trú liên bang Sean Fraser cho biết Canada sẽ nhận 431645 thường trú nhân trong năm 2022, 447055 trong năm tới và 451000 trong năm 2024.

Chính phủ liên bang muốn tăng tỷ lệ thường trú nhân mới lên tới mức hơn 1% dân số Canada vào năm 2024.

Bộ trưởng Fraser cho biết tuy kinh tế Canada hồi phục sau đại dịch, vẫn còn hàng trăm ngàn việc làm trong tất cả ngành nghề chưa tuyển được người.

Ngoài ra, dân số Canada đang già đi, và chính phủ dự báo rằng vào cuối thập niên này tỷ số người lao động / người nghỉ hưu sẽ giảm xuống chỉ còn 3:1.

“Nếu chúng ta muốn duy trì hệ thống y tế, hệ thống giáo dục công của chúng ta, các dịch vụ xã hội và phúc lợi do các cấp chính quyền khác nhau cung cấp, chúng ta sẽ cần thêm nhiều người lao động và gia đình trẻ tới đây định cư,” bộ trưởng Fraser nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ông nói rằng tăng số lượng di dân sẽ là chìa khóa để hồi phục sau đại dịch của Canada.

Tính tới ngày 1/2/2022, có hơn 1.3 triệu hồ sơ thường trú nhân và tạm trú nhân tồn đọng, mà chính phủ nói chủ yếu là do chậm giải quyết trong thời gian đại dịch.

Bộ trưởng Fraser hy vọng sẽ đưa thời gian giải quyết hồ sơ di trú trở lại đúng tiến độ vào cuối năm nay. Chính phủ đã phân bổ 85 triệu đô và áp dụng các hệ thống hiện đại mới để cố gắng đẩy nhanh tiến độ.

Một số người có thể đã lên kế hoạch khác trong khi phải chờ đợi lâu, nhưng bộ trưởng Fraser tin rằng nhiều người vẫn muốn tới định cư ở Canada, rằng Canada hiện đang và sẽ vẫn là nơi định cư được nhiều người trên toàn thế giới lựa chọn.

Chính phủ đã vượt mục tiêu 401 ngàn thường trú nhân mới của năm 2021, với 405 ngàn hồ sơ được phê duyệt trong năm 2021, mức cao nhất trong một năm trong lịch sử của Canada.

Nhờ đó bộ trưởng Fraser tin rằng chính phủ sẽ thực sự đủ khả năng đạt được các mục tiêu đã đã đề ra.

Ông cho biết chính phủ cũng cố gắng ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan và đã cam kết cho 40 ngàn người tị nạn Afghanistan tái định cư ở Canada. Cho tới nay, 7550 người tị nạn Afghanistan đã tới Canada.

Chính phủ dự kiến ​​khoảng 57% thường trú nhân mới trong ba năm tới sẽ nộp hồ sơ theo các diện di dân kinh tế, nhưng số lượng người tị nạn mới dự kiến ​​cũng cao hơn so với ước tính trước đây.

Trong khi chính phủ đã dự kiến ​​60500 người tị nạn và người thuộc diện được bảo vệ sẽ được cấp thẻ thường trú nhân ở Canada vào năm 2022, con số đó hiện đã tăng lên tới 76545.

Bộ trưởng Fraser cho biết Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ di dân của nhân viên y tế trong thời kỳ đại dịch, nhưng các chi tiết cụ thể phải được bàn thảo với các tỉnh bang để bảo đảm tìm được người đúng chuyên môn ngành nghề.

IRCC cũng sẽ tiếp tục giải quyết hồ sơ di dân trong một số chương trình đại dịch đặc biệt dành cho các tạm trú nhân làm các công việc thiết yếu ở Canada, để họ trở thành thường trú nhân.