Giá dầu sụp đổ, chứng khoán Toronto có phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 1987

Chỉ số chứng khoán chính của Canada hôm thứ Hai 9/3/2020 giảm thê thảm nhất trong hơn ba thập niên, giảm 10.3% vào lúc đóng cửa, do giá dầu sụp đổ khiến các cổ phiếu trong ngành năng lượng giảm mạnh, và đồng Gia kim cũng sụt giá.

 

 

Chỉ số tổng hợp S&P/TSX mất 1660.78 điểm, đóng cửa ở mức 14514.24, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 1987.

Chỉ số TSX xuống tới mức thấp nhất trong 14 tháng khi chỉ số cổ phiếu năng lượng chọn lọc giảm hơn 27%, trong đó Cenovus Energy Inc. giảm 51.6% và Crescent Point Energy Corp. giảm 43.3%.

Thị trường lao dốc khi giá dầu thô giảm xuống tới mức thấp nhất trong bốn năm, với mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Giá dầu rơi tự do sau khi Nga hồi cuối tuần rồi không chịu giảm sản lượng và Saudi Arabia đáp trả bằng cách khởi xướng cuộc chiến giá dầu thô với tuyên bố sẽ tăng sản lượng.


(Ảnh: CityNews)

Hợp đồng dầu thô giao tháng 4 giảm 10.15 USD xuống còn 31.13 USD/thùng và hợp đồng khí đốt giao tháng 4 tăng 0.07 USD lên tới 1.78 USD/mmBTU.

Kết quả hình ảnh cho Giá dầu sụp đổ, chứng khoán Toronto có phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 1987

Tình trạng hoảng loạn bán tháo ngay từ đầu phiên giao dịch hôm 9/3 đã kích hoạt các cảnh báo khối lượng giao dịch, buộc các thị trường ở Mỹ và Canada tạm ngưng giao dịch trong thời gian ngắn.

Diễn biến đó đã dẫn tới đợt bán tháo trên diện rộng, khiến tất cả 11 ngành chính trong chỉ số TSX đều giảm đáng kể.

Ngoài ra vẫn còn những quan ngại về tác động kinh tế của dịch COVID-19 chủng mới và căng thẳng địa chính trị sau khi Bắc Hàn bắn một số tên lửa.

Mike Archibald, phó tổng giám đốc kiêm giám đốc danh mục đầu tư tại hãng đầu tư AGF Investments Inc., nhận định: “Đó là một trận bão hoàn hảo tích hợp các biến cố xấu hồi cuối tuần và rõ ràng dẫn tới đỉnh điểm là tình trạng bán đổ bán tháo một số tài sản vào sáng nay.”

Tâm lý hoảng loạn bắt đầu khi dịch COVID-19 là nguy cơ hiển hiện rõ hơn với số ca nhiễm đang tăng nhanh ở Bắc Mỹ, theo nhận định của Allan Small, cố vấn đầu tư cấp cao tại HollisWealth.

“Nó khiến người ta lo ngại và tôi nghĩ rằng điều đó đang biến thành diễn biến trên thị trường.”

Ông tin rằng Saudi Arabia và Nga sẽ bị áp lực phải đạt được thỏa thuận, nhất là vì Saudi Arabia lâu nay đã thúc ép cắt giảm sản lượng nhưng Nga từ chối.

Tại New York, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 22013.76 điểm, tức giảm 7.7% xuống còn 23851.02. Chỉ số S&P 500 giảm 225.81 điểm, xuống còn 2746.56, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 624.94 điểm, xuống còn 7950.68.

Đồng Gia kim (CAD) giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2019: giao dịch ở mức trung bình 0.7354 USD so với mức trung bình 0.7451 USD hôm thứ Sáu 6/3/2020.

Hợp đồng vàng giao tháng 4 tăng 3.30 USD ở mức 1675.70 USD/ounce và hợp đồng đồng giao tháng 5 giảm 5 xu xuống còn 2.51 USD/pound.

Archibald hy vọng diễn biến tích cực tiếp theo có thể sẽ xuất phát từ các ngân hàng trung ương các nước khi họ cung cấp thêm thanh khoản hơn cho thị trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể sẽ có nước cờ mạnh bạo với các biện pháp kích thích bằng tài khóa như giảm thuế và hoãn thuế quan để chặn đà sút giảm của thị trường trước cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu năm nay.

“Chúng ta có lẽ chỉ đợi một thông báo hành chính là thị trường có lẽ chuyển hướng tăng đáng kể lên,” Small nói thêm, và nhận xét rằng Trump xem thị trường chứng khoán như bảng ghi điểm thành tích cho nhiệm kỳ tổng thống của mình.

“Nếu có tin gì đó tích cực về virus, tin gì đó tích cực về dầu hoặc một điều gì đó từ chính quyền [Mỹ] tôi nghĩ thị trường sẽ hồi phục.”

Trong khi những nỗ lực đó có thể hữu ích trong dài hạn, kinh tế toàn cầu được dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại.

 

Nguồn: Canada Info.