Gia đình Canada sẽ tốn bao nhiêu tiền chợ trong năm 2022?

Gia đình 4 người sẽ tốn thêm gần $1000.

Giá thực phẩm cao ngất trời là một trong nhiều tác động tiêu cực mà người dân Canada cảm nhận trong năm 2021 bị đại dịch hoành hành. Và một báo cáo mới cho thấy tình hình sẽ càng trầm trọng hơn vào năm tới.

Báo cáo Giá Thực phẩm của Canada, được công bố hôm 9/12/2021, là một báo cáo thường niên do Đại học Dalhousie và Đại học Guelph xuất bản. Đó là bộ dữ liệu toàn diện nhất hiện có về một chủ đề mà tất cả người dân Canada đều bị ảnh hưởng: thực phẩm.

Cũng như với mọi thứ khác, các trở ngại về chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 gây ra đã gây tác hại lớn cho giá và nguồn cung thực phẩm.

Các tác động thời tiết bất lợi liên quan tới biến đổi khí hậu như cháy rừng ở British Columbia, hạn hán ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên, cũng góp phần gây căng thẳng về thực phẩm.

“Giá thịt là một vấn đề lớn trong năm nay,” Sylvain Charlebois, trưởng nhóm nghiên cứu của báo cáo này và là giáo sư nghiên cứu về phân phối và an ninh thực phẩm tại Đại học Dalhousie ở Halifax, nói.

“Giá thịt thực sự đã đẩy lạm phát thực phẩm lên cao hơn nhiều.”

Vào thời điểm này năm ngoái, báo cáo dự báo giá thực phẩm sẽ tăng từ 3% tới 5%, với một gia đình giả định có 4 người gồm một nam, một nữ, một con trai và một con gái, sẽ phải tốn khoảng $13907 tiền chợ vào năm 2021.

Dự báo đó chỉ lệch $106. Theo tính toán của báo cáo này, gia đình giả định đó rốt cuộc tốn $13801 tiền chợ trong năm nay.

Tiền chợ sẽ càng tăng cao hơn

Giáo sư Charlebois nói rằng trong năm tới lạm phát giá thực phẩm đang có xu hướng cao hơn với khả năng tăng từ 5% tới 7% — tức là tiền chợ của một gia đình tiêu biểu sẽ tăng thêm $966 một năm lên tới $14767.

“Đó là mức tăng cao nhất mà chúng tôi dự báo trong 12 năm, cả về số tiền tuyệt đối lẫn tỷ lệ phần trăm,” Charlebois nói.

Như thường lệ, các loại thực phẩm khác nhau được dự báo ​​sẽ tăng giá với tỷ lệ khác nhau, trong đó hàng bơ sữa và các loại bánh mì và bánh nướng ​​sẽ đắt hơn nhiều, trong khi các mặt hành thường tăng mạnh trong quá khứ như thịt và hải sản sẽ tương đối không đổi.

Sau đây là mức tăng giá được dự báo  của các loại thực phẩm trong năm 2022:

  • Hàng bơ sữa: 6%-8%
  • Ăn tiệm / nhà hàng: 6%-8%
  • Bánh mì và bánh nướng: 5%-7%
  • Rau: 5%-7%
  • Trái cây: 3%-5%
  • Thực phẩm khác: 2%-4%
  • Thịt: 0%-2%
  • Thủy sản: 0%-2%
  • Tổng cộng: 5%-7%

Báo cáo cho biết hàng bơ sữa sẽ đắt hơn do chi phí đầu vào cao hơn cho những thứ như thức ăn gia súc, năng lượng và phân bón, cùng với chi phí vận chuyển và nhân công cao hơn. Ủy ban Bơ sữa Canada đã cảnh báo tương tự trong một báo cáo hồi tháng trước, nói rằng giá sữa bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng 8.4% trong năm tới để bù đắp cho những chi phí tăng thêm từ phía sản xuất.

Trong khi đó, các loại bánh mì và bánh nướng lại tăng giá mạnh chủ yếu là do mùa hè nóng bức ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên đã tàn phá lúa mì và các loại cây trồng khác.

Có nhiều lý do khiến giá cả gia tăng, nhưng một yếu tố ngày càng lớn là chi phí lãng phí thực phẩm ngày càng tăng. Nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa số thực phẩm được sản xuất ở Canada bị vứt bỏ và tình trạng kém hiệu quả đó rốt cuộc cũng bắt đầu xuất hiện trên hóa đơn tiền chợ trong thời buổi người Canada đang cần chắt chiu từng xu hơn bao giờ hết.