Một số luật lệ mới có hiệu lực ở Canada trong năm 2022

Tạm biệt năm 2021, Canada nghinh đón năm 2022 với một số luật lệ mới sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Sau đây là một số trong những luật lệ mới sẽ có hiệu lực ở cấp liên bang và cấp tỉnh bang và vùng lãnh thổ trong năm 2022:

 

LIÊN BANG

Cấm liệu pháp chuyển đổi

Luật liên bang cấm liệu pháp chuyển đổi (conversion therapy) đã nhận được triện chuẩn thuận của hoàng gia vào ngày 8/12/2021, nhưng phải tới ngày 7/1/2022 mới có hiệu lực, 30 ngày sau khi dự luật được thông qua thành luật.

Liệu pháp chuyển đổi (hay ‘chữa trị đồng tính’) là phương pháp nhằm tìm cách thay đổi định hướng tính dục của một người thành dị tính luyến ái (heterosexual) hoặc thay đổi bản dạng giới của họ thành [người] hợp giới (cisgender).

Theo quy định của luật mới, hành vi thực hiện liệu pháp chuyển đổi có thể bị phạt tới 5 năm tù. Người kết tội cổ xúy, quảng cáo hoặc thu lợi từ việc thực hiện liệu pháp chuyển đổi có thể bị án tù hai năm.

Cấm đồ nhựa/nylon dùng một lần

Liên bang đã hứa áp dụng lệnh cấm đồ nhựa/nylon dùng một lần vào cuối năm 2021, nhưng hồi tháng 11, chính phủ đã thông báo lệnh cấm sẽ được hoãn lại vào một thời điểm nào đó trong năm 2022.

Lệnh cấm bao gồm sáu mặt hàng nhựa/nylon dùng một lần, như túi/bao nylon đựng đồ mua sắm, dao muỗng nĩa và ống hút.

Chấm dứt đầu tư công vào nhiên liệu hóa thạch

Chính phủ liên bang đã thông báo tại COP26 năm 2021 rằng họ sẽ ngừng cấp vốn đầu tư mới bằng công quỹ trực tiếp cho các dự án khai thác than, dầu và khí đốt trước cuối năm 2022 và chuyển đầu tư đó sang các dự án năng lượng tái tạo.

Mỹ, Vương quốc Anh và 21 quốc gia khác cũng tham gia cam kết tương tự.

Thay đổi về hoàn thuế carbon

Bắt đầu từ tháng 7, các khoản hoàn thuế cho cư dân của Alberta, Saskatchewan, Manitoba và Ontario, do chi phí định giá carbon tăng lên, sẽ được trả hàng quý, thay vì hàng năm.

BRITISH COLUMBIA

Hoàn tiền cho hộp/bình sữa

Vào tháng 2, các hộp/bình đựng sữa và các sản phẩm thay thế sữa sẽ gia nhập danh sách các sản phẩm đủ điều kiện được hoàn lại tiền của B.C., tương tự như lon và chai.

Chính quyền tỉnh bang ước tính chương trình này sẽ giúp tái chế thêm 40 triệu hộp/bình đựng mỗi năm.

Nghỉ bệnh có lương

Bắt đầu từ ngày 1/1, nhân viên bán thời gian và toàn thời gian ở British Columbia được nghỉ bệnh có lương năm ngày.

ALBERTA

Phí giữ trẻ giảm

Theo thỏa thuận trị giá 3.8 tỷ đô giữa chính quyền tỉnh bang với chính phủ liên bang, phí giữ trẻ ở Alberta sẽ được giảm một nửa – tính trung bình – bắt đầu từ ngày 1/1, với mục tiêu giảm phí giữ trẻ xuống còn $10 mỗi ngày vào năm 2025.

Thỏa thuận này cũng dự kiến sẽ tạo ra khoảng 40 ngàn chỗ giữ trẻ phi lợi nhuận tại Alberta.

Mã vùng điện thoại mới

Alberta sẽ có mã vùng điện thoại thứ năm, 368, vào ngày 23/4.

Mã mới sẽ chỉ được cấp khi tỉnh bang hết số trên các mã vùng hiện có và không ảnh hưởng tới người dùng điện thoại hiện tại.

SASKATCHEWAN

Bắt buộc lắp thiết bị báo cháy

Bắt đầu từ ngày 1/7, tất cả các chung cư và nhà ở tại Saskatchewan sẽ bắt buộc phải có cả thiết bị dò khói và thiết bị dò khí carbon monoxide.

Luật này bao gồm các tòa nhà có chỗ ngủ thường xuyên, chẳng hạn như nhà ở, condo, căn hộ, nhà liền kề (townhouse), căn hộ song lập, nhà nghỉ và viện dưỡng lão.

Trước khi luật này được áp dụng, các tòa nhà được xây dựng kể từ năm 1988 về sau bắt buộc phải có hệ thống báo cháy và các tòa nhà được xây dựng từ năm 2009 về sau bắt buộc phải có thiết bị dò carbon monoxide.

MANITOBA

Thay đổi về điều tra các khiếu nại nhân quyền

Bắt đầu từ ngày 1/1, Manitoba thực hiện các thay đổi về Ủy ban Nhân quyền Manitoba (MHRC) để cho phép cơ quan này phản hồi các khiếu nại nhân quyền sớm hơn.

Những thay đổi này cho phép giám đốc điều hành của Ủy ban bác bỏ các khiếu nại và từ chối điều tra một số khiếu nại, cũng như đặt ra thời hạn xét xử và phán quyết.

Theo hệ thống hiện tại, có thể mất tới sáu năm để một khiếu nại về nhân quyền được giải quyết ở Manitoba.

ONTARIO

Tăng lương tối thiểu

Mức lương tối thiểu của Ontario tăng lên tới $15/giờ kể từ ngày 1/1, nhưng giới chỉ trích cho rằng vẫn không đủ để kiếm được mức lương đủ sống tại tỉnh bang này.

Tiền thuê nhà được phép tăng trở lại

Lệnh cấm tăng tiền thuê nhà của Ontario, một biện pháp nhằm giúp đỡ người dân trong thời kỳ đại dịch, kết thúc vào ngày 1/1. Chính quyền tỉnh bang đã đặt ra mức tăng hướng dẫn (mức tối đa được phép tăng) là 1.2% cho năm 2022.

Giảm giá xăng?

Trong khi giá xăng lên tới mức cao nhất mọi thời đại tại Ontario, thủ hiến Doug Ford đã hứa sẽ giảm thuế xăng tới sáu xu một lít, thực hiện vào ngày 31/3.

QUEBEC

Thay đổi về chương trình giảng dạy ở Quebec

Bắt đầu từ niên khóa 2022, các lớp học ở Quebec sẽ bắt đầu dạy “Văn hóa và Quyền công dân ở Quebec” thay vì chương trình Đạo đức và Văn hóa Tôn giáo.

Chương trình mới tập trung vào ba khía cạnh chính: “văn hóa”, “quyền công dân ở Quebec” và “đối thoại và tư duy phản biện”.

Chương trình sẽ thuộc một chương trình thí điểm vào năm 2022, trước khi đưa vào giảng dạy trên toàn tỉnh bang vào năm 2023.

NEW BRUNSWICK

Thay đổi về giải quyết vấn đề hút thuốc điện tử (vaping) của giới trẻ

New Brunswick sẽ bắt buộc tất cả các cửa hàng bán sản phẩm hút thuốc điện tử phải mua giấy phép $100 kể từ ngày 4/1, mặc dù phải tới ngày 1/ 4 quy định này mới được thực thi.

Chính quyền tỉnh bang cho biết giấy phép sẽ cho phép thanh tra cơ sở kinh doanh, sẽ tăng trách nhiệm giải trình và sẽ giúp thông tin liên lạc trong trường hợp có thu hồi sản phẩm.

Các biện pháp bảo vệ động vật được đề xuất

Mặc dù chỉ được đề xuất, New Brunswick cũng đang có kế hoạch áp dụng thêm các biện pháp bảo vệ động vật vào ngày 1/1.

Các biện pháp mới bao gồm yêu cầu tất cả người bán chó và mèo phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe hợp lệ cho người mua, cải thiện tiêu chuẩn buộc dây và bổ sung hai tiêu chuẩn mới về chăm sóc động vật: Quy tắc Thực hành NBSPCA về Chăm sóc Chó và Quy tắc Thực hành về Chăm sóc và Xử lý Thỏ.

NOVA SCOTIA

Thay đổi về hồ sơ nhận con nuôi

Nova Scotia sẽ áp dụng những thay đổi về hồ sơ nhận con nuôi để cho phép con nuôi và cha mẹ đẻ được quyền truy cập hồ sơ con nuôi của họ khi con tròn 19 tuổi.

Các thay đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 4.

PRINCE EDWARD ISLAND

Tăng lương tối thiểu

Có hiệu lực từ ngày 1/4, mức lương tối thiểu của Prince Edward Island sẽ tăng lên tới $13.70/giờ.

Với mức tăng 70 xu này, P.E.I. có mức lương tối thiểu cao nhất ở vùng Đại Tây Dương Canada.

NEWFOUNDLAND AND LABRADOR

Thuế nước ngọt

Từ tháng 9, Newfoundland and Labrador sẽ đánh thuế 20 xu / lít đối với đồ uống có thêm đường. Khoản thuế này dự kiến sẽ thu được 9 triệu đô cho tỉnh bang.

LÃNH THỔ PHƯƠNG BẮC (NORTHWEST TERRITORIES)

Tăng huấn luyện cho tài xế xe tải mới

Bắt đầu vào tháng 1, những người muốn gia nhập nghề lái xe tải sẽ phải tham gia một chương trình đào tạo bắt buộc ở trình độ khởi đầu để được cấp bằng lái Hạng 1.

Trước đây, những người mới lái xe tải chỉ cần vượt qua kỳ thi lý thuyết và thực hành để được cấp bằng.

YUKON

Cấm túi/bao nylon dùng một lần

Bắt đầu từ ngày 1/1, túi/bao nylon dùng một lần bị cấm ở Yukon. Đây là một phần của “các biện pháp ban đầu hướng tới lệnh cấm rộng hơn đối với sản phẩm nhựa/nylon dùng một lần ở Yukon và phản ánh ý kiến phản hồi nhận được sau khi trao đổi với người dân Yukone và các doanh nghiệp Yukon,” theo một thông cáo báo chí của vùng lãnh thổ này.

Lãnh thổ này cũng đang có kế hoạch cấm túi giấy sử dụng một lần kể từ ngày 1/1/2023.

NUNAVUT

Ngày lễ mới

Nunavut đã không công nhận ngày 30/9 là Ngày Quốc gia về Sự thật và Hòa giải, nhưng đây sẽ là một ngày lễ theo luật định của vùng lãnh thổ này vào năm 2022.

Vào giữa tháng 9, chính quyền vùng lãnh thổ này cho biết họ không có đủ thời gian trong năm nay để chính thức công nhận ngày lễ, nhưng sẽ sẵn sàng thực hiện vào năm 2022.

Nguồn: CTV, 1/1/2021.