Nghệ sĩ U80, U90 vẫn miệt mài đi diễn: Chẳng cần tiền, chỉ mong ‘trả ơn’ khán giả
Những gương mặt nghệ sĩ như Lê Thiện, Phi Điểu, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết vẫn chăm chỉ cống hiến dù tuổi đã xế chiều, điều mà thế hệ nghệ sĩ cần phải học hỏi.
Làng giải trí Việt hiện không ít nghệ sĩ ở độ tuổi U80 – 90 nhưng thay vì chọn về hưu, họ vẫn hết lòng theo đuổi nghệ thuật dù tuổi đã cao. Điển hình phải kể đến: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Phi Điểu, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết…
Mới đây, NSƯT Lê Thiện gây chú ý với khán giả trong và ngoài nước khi tham gia một dự án phim quốc tế được quay tại Việt Nam.
Chia sẻ về cơ hội được tham gia phim quốc tế, nữ nghệ sĩ gạo cội cho hay: “Ở tuổi 77, tôi hạnh phúc khi tham gia dự án phim quốc tế. Niềm vui ở đây không phải là tạo danh tiếng cá nhân mà có cơ hội để học hỏi cách làm phim, giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam, nhất là đưa hình ảnh người phụ nữ Việt đến với thế giới”.
Nói thêm về ý định nghỉ hưu, NS Lê Thiên tâm sự: “Nghề của mình là biểu diễn mà. Còn diễn được, còn được tín nhiệm là vui. Tuổi này thì tôi không thể tự đi được mà đa số đơn vị họ sẽ đưa xe đến, không thì mình đi taxi. Mình thu được 10 đồng mà bỏ ra 5 đồng để đi xe cũng được, miễn là còn được làm việc. Đúng là Tổ cho mình, phải cảm ơn Tổ nghiệp”.
NSƯT Lê Thiện xuất hiện trong một bộ phim quốc tế (ảnh yan)
Nhắc đến những nghệ sĩ ở tuổi xế chiều vẫn một lòng với nghệ thuật không thể không kể đến NSƯT Phi Điểu. Dù đã sang tuổi U90, nhưng bà vẫn chăm chỉ đi diễn. Đáng nói, nữ nghệ sĩ gạo cội còn tự mình lái xe đi diễn khắp nơi khiến đồng nghiệp và khán giả không khỏi nể phục.
Bộc bạch về niềm đam mê diễn xuất không màng tuổi tác, NSƯT Phi Điểu vui vẻ nói: “Tôi làm nhiều vai bà ngoại, bà nội, bà cố xuất phát từ tình thương, hai là nghệ thuật. Cát-sê mình không cần, muốn trả nhiêu trả. Có những cái tôi tự nguyện làm không công cho các con, các cháu ở trường mà không lấy đồng xu nào. Thậm chí mình không ăn cơm với tụi nó cho đỡ hụt cơm, không đi xe tụi nó rước. Tôi cứ đi xe máy của mình, mỗi ngày vẫn chạy”.
NSƯT Phi Điểu tự lái xe đi diễn dù đã ở tuổi U90 (ảnh yan)
Hay NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết đều là lứa nghệ sĩ gạo cội nhưng vẫn hết lòng với nghệ thuật mà chẳng màng tuổi tác. Hai nữ nghệ sĩ vẫn tích cực nhận lời tham gia nhiều bộ phim, bận rộn với lịch trình làm việc dày đặc không thua kém gì những ngôi sao trẻ hiện nay.
Thổ lộ với khán giả, Bạch Tuyết cho hay: “Thật ra, tôi và ê-kíp luôn ‘thuận thiên’, sống và làm việc theo đúng quy luật ‘nước lớn, nước ròng’. Ở tuổi 79, còn được may mắn xuất hiện trong tình yêu thương của khán giả thì mình sẽ luôn hết lòng. Đó là cách trả ơn Tổ nghiệp, trả ơn khán giả mà mình đã vương mang trong kiếp này. Như ba Năm Châu từng dạy: ‘Nghệ thuật vị nhân sinh'”.
NSND Bạch Tuyết cho biết “nghệ thuật vị nhân sinh” nên còn có thể thì vẫn tiếp tục cống hiến (ảnh yan)
Nhìn vào hành trình cống hiến nghệ thuật của dàn nghệ sĩ gạo cội kể trên, khán giả lẫn đồng nghiệp trong nghề đều không khỏi nể phục. Ở tuổi xế chiều, họ không phải mang trong mình gánh nặng cơm áo gạo tiền nhưng đều khiến họ một mực “bám nghề” chính là niềm đam mê nghệ thuật, một lòng muốn cống hiến cho công chúng thân thương. Tuy nhiên, không ỷ lại việc tuổi nghề cao mà họ cho mình cái quyền “dậm chân tại chỗ”, các nghệ sĩ gạo cội như Lê Thiện, Bạch Tuyết… vẫn không ngừng học hỏi trong suốt quá trình làm nghề để không bị lạc hậu so với lớp trẻ. Đây cũng chính là điều mà thế hệ trẻ cần học hỏi từ nghệ sĩ đi trước.
Bởi đa phần lớp nghệ sĩ trẻ ngày nay khá hời hợt, ít tâm huyết với nghề. Hay nói đúng hơn là họ thiếu sự kiên trì với niềm đam mê, dễ cảm thấy chán nản khi không gặt hái được thành công. Chưa kể, có người chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng vì nghĩ rằng nghệ thuật là ngành hot dễ nổi tiếng.
Mong rằng lớp trẻ có thể kế thừa và phát huy ngọn lửa nhiệt huyết của thế hệ nghệ sĩ đi trước (ảnh yan)
Thế nên khi nhìn vào hành trình hoạt động nghệ thuật giàu nhiệt huyết của các nghệ sĩ gạo cội, đông đảo khán giả đều hy vọng lứa nghệ sĩ trẻ cũng sẽ biết tiếp thu và kế thừa ngọn lửa này. Và cũng chỉ có như vậy, các nghệ sĩ gạo cội mới có thể yên tâm “gác kiếm”, thôi trăn trở về tương lai của nghệ thuật nước nhà.