Những chuyện chưa biết về Thẩm Thúy Hằng: Ngồi ăn vặt bị khán giả bu đến 3 tiếng, không thoát được
btv22023-03-02T08:32:57+07:00Thành công và đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhưng Thẩm Thúy Hằng cũng có nhân cách đẹp, luôn giúp đỡ người khác.
Sự nghiệp lẫy lừng của đệ nhất minh tinh màn ảnh Việt
Thẩm Thúy Hằng được biết đến là một minh tinh lớn của màn ảnh Việt. Bà được đông đảo khán giả nhiều thế hệ ngưỡng mộ.
Sinh năm 1940 tại Hải Phòng, vừa tròn một tuổi, Thẩm Thúy Hằng đã phải theo cha về lại miền Nam và lớn lên ở vùng quê An Giang sông nước. Nhờ đó, Thẩm Thúy Hằng có được vẻ đẹp ngọt ngào của con gái miền Tây cộng thêm sự sắc sảo của miền Bắc.
Thưở nhỏ, Thẩm Thúy Hằng học ở Long Xuyên, nhưng hết tiểu học lại theo chị lên Sài Gòn tu nghiệp.
Vẻ đẹp của Thẩm Thúy Hằng bộc lộ từ rất sớm, mới 16 tuổi bà đã nổi tiếng là một hoa khôi xinh đẹp trong giới học sinh Sài Gòn.
Nhận thức được điều này, bà đã giấu gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên do hãng điện ảnh Mỹ Vân tổ chức và vượt qua hơn 2000 thí sinh khác, giành giải nhất.
Sau này, Thẩm Thúy Hằng kể lại: “Hồi đó, tôi không hề được học hành trường lớp về diễn xuất, gia đình cũng không đồng ý cho theo nghiệp diễn viên, nhưng vì đam mê với nghề nên bất chấp đi thi và không thể ngờ lại đoạt giải nhất trước hàng ngàn thí sinh khác”.
Ông bà chủ hãng phim Mỹ Vân sớm nhận ra tiềm năng tỏa sáng của nữ diễn viên nên đổi nghệ danh của bà từ Kim Phụng thành Thẩm Thúy Hằng và bắt đầu tiến hành các chiến lược lăng xê cho bà.
Với tài năng diễn xuất thiên phú và nhan sắc thuộc hàng mỹ nhân. Nhiều người còn ví rằng, nếu nước Mỹ có Marylin Monroe thì Việt Nam có Thẩm Thúy Hằng. Câu nói đó không hề quá lời, vì ở nền điện ảnh Việt Nam khi ấy, không một nữ diễn viên nào nổi tiếng và sở hữu nhan sắc tuyệt trần như Thẩm Thúy Hằng.
Bà sở hữu đôi môi căng mọng, đôi mắt to sâu thẳm ngọt ngào, cặp lông mày đậm quyến rũ và đường cong cơ thể nóng bỏng.
Vẻ đẹp đầy đặn, căng tràn sức sống của Thẩm Thúy Hằng được xem là chuẩn mực thời bấy giờ. Rất nhiều người mua ảnh lịch của bà về treo trong nhà để được ngắm nhìn nữ minh tinh mỗi ngày.
Về nhan sắc lộng lẫy của Thẩm Thúy Hằng, nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền nói: “Hồi đó, có hai người tôi ngưỡng mộ nhất bên kịch nói, phim ảnh là chị Kim Cương và chị Thẩm Thúy Hằng.
Tôi còn chui lỗ vào coi ké chị Thẩm Thúy Hằng diễn ở rạp Lạc Hồng. Chị Thẩm Thúy Hằng ở ngoài xinh lắm, đẹp như tiên. Bên cải lương thì tôi ngưỡng mộ chị Thanh Nga.
Chị Thẩm Thúy Hằng đẹp nhất ở cái cổ. Cổ chị ấy cao và đẹp lắm, thanh thoát”.
NSND Bạch Tuyết cũng chia sẻ: “Chị ấy là diễn viên có thể nói là đẹp nhất lúc bấy giờ. Chị ấy có đức tính thương người vô cùng, một người vừa đẹp, vừa “lành” nữa”.
Danh ca Băng Châu kể lại lần đầu nhìn thấy Thẩm Thúy Hằng ở ngoài: “Tôi thấy chị Thẩm Thúy Hằng ở ngoài đẹp quá, đẹp như tiên, được bao nhiêu người ái mộ. Mỗi lần chị Thẩm Thúy Hằng về Cần Thơ, biết bao người chạy theo chỉ để được nhìn thấy chị là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.
Tôi nhìn chị mà mê lắm, ái mộ quá, lại được đi đây đi đó nên mơ ước được như chị. Đó là một trong những động lực khiến tôi muốn đi theo con đường âm nhạc. Sau này, tôi được đóng cùng chị Thẩm Thúy Hằng trong phim 5 vua hề về làng”.
Chưa dừng lại ở đó, Thẩm Thúy Hằng tiếp tục vào vai Chức Nữ trong phim Ngưu Lang Chức Nữ do NSND Năm Châu đạo diễn.
Vai diễn này đưa tên tuổi Thẩm Thúy Hằng tới nấc thang cao nhất của danh vọng, đúng như một nhà phê bình từng nói:
“Khán giả không thể quên nàng Chức Nữ đẹp lộng lẫy, sương khói đang bay về trời trong tiếng hát thánh thót như ngân lên từ những áng mây huyền ảo, thần tiên trong nhạc cảnh Chức Nữ về trời do Phạm Duy soạn nhạc”.
Vào thập niên 60, 70, từ Nam ra Bắc không ai là không biết tới Thẩm Thúy Hằng. Người ta thường nói với nhau: “Nghe Khánh Ly, xem Thẩm Thúy Hằng”.
Chẳng mấy chốc, Thẩm Thúy Hằng trở thành minh tinh điện ảnh của Việt Nam được các hãng phim săn đón. Bà đóng hàng trăm bộ phim khác nhau và hầu như phim nào cũng thành công vang dội.
Nữ minh tinh cũng sở hữu mức cát xê cao nhất khi ấy, với một triệu đồng cho một vai diễn (tương đương gần một tỷ đồng bây giờ). Cho đến nay, hiếm có nữ diễn viên nào đạt tới mức cát xê này.
Dưới vai trò của một minh tinh màn bạc, Thẩm Thúy Hằng liên tục tham dự các liên hoan phim quốc tế ở Hongkong, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Liên Xô…
Với những thành tích đáng kinh ngạc như vậy, tên tuổi Thẩm Thúy Hằng đã vươn tới tầm châu lục. Nữ minh tinh thực sự là một tượng đài lớn, một đẳng cấp mà cho tới nay chưa diễn viên nào ở Việt Nam chạm tới.
Có những khi, trong một dàn diễn viên ngoại quốc, chỉ có Thẩm Thúy Hằng được vào vai chính.
Cho đến tận bây giờ cũng chưa có nữ diễn viên nào sống trong lòng khán giả với nhan sắc diễm lệ như vậy. Công chúng ưu ái gọi bà là “Nữ hoàng của sân khấu đèn màu”.
Danh ca Mai Lệ Huyền kể lại về sự nổi tiếng của Thẩm Thúy Hằng: “Tôi với Thẩm Thúy Hằng ngày đó mê ăn vặt lắm nên cứ rủ nhau ra hàng quán ăn, nhưng mỗi lần ngồi xuống ăn là không đứng dậy được. Người ta bu đến như đánh trận, giữ chúng tôi lại đến 3 tiếng đồng hồ cũng không thoát được”.
Nhân cách và tài năng lớn, luôn giúp đỡ đàn em
Không chỉ diễn xuất giỏi, Thẩm Thúy Hằng còn tỏ ra đa năng khi tự thành lập hãng phim riêng mang tên mình và sản xuất được nhiều bộ phim thành công rực rỡ… Trên vai trò mới, Thẩm Thúy Hằng đã càng cho thấy bà là một người quyền lực và giỏi giang.
Ngoài lĩnh vực điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng cũng tham gia các sân khấu kịch, cải lương để trải nghiệm khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Ban kịch của Thẩm Thúy Hằng là một trong những ban kịch được yêu thích ở Sài Gòn thời gian ấy.
Trong vai trò trưởng ban, bà tỏ ra khá tài năng khi viết kịch bản, dàn dựng và đóng luôn vai chính. Tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng trên sân khấu cải lương ngày đó có lẽ chỉ dưới Thanh Nga và một số diễn viên gạo cội khác.
Không chỉ diễn xuất giỏi, Thẩm Thúy Hằng còn là một nữ diễn viên bản lĩnh và táo bạo. Giữa lúc tư tưởng con người còn đang khá khắt khe và cổ hủ thì cô đã dám khỏa thân trên màn ảnh để khoe vẻ đẹp phồn thực của mình.
Không những vậy, Thẩm Thúy Hằng còn đóng cảnh nóng rất đạt, không hề có chút ngại ngần, quê mùa nào. Chỉ cần đạo diễn yêu cầu thế nào thì Thẩm Thúy Hằng sẽ diễn đúng như thế.
Chính sự chuyên nghiệp, cởi mở trong phong cách làm việc này đã khiến Thẩm Thúy Hằng được lòng nhiều đoàn làm phim nước ngoài, giúp cô vươn tầm châu lục.
Ngoài ra, Thẩm Thúy Hằng còn là một biểu tượng thời trang dẫn đầu các xu hướng như cuốn khăn turban, đeo kính mắt mèo, kẻ viền mắt đen, thời trang ethnic… Bà nổi bật bởi phong cách quý phái.
Thành công và đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhưng Thẩm Thúy Hằng cũng có nhân cách đẹp, luôn giúp đỡ người khác. Nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền từng tâm sự:
“Tôi hoạt động bên cải lương còn chị Thẩm Thúy Hằng bên điện ảnh, sân khấu nên tôi và chị không làm việc cùng nhau, bởi vậy nên cũng không có kỷ niệm gì nhiều.
Nhưng có một kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất. Hồi đó tôi có được báo chí làm cho một liveshow riêng. Chị Kim Cương (NSND Kim Cương) thấy thế mới bảo chị Thẩm Thúy Hằng: “Bà với tôi chung tay giúp em nó một chút nâng đỡ nó lên, đây là dấu ấn trong sự nghiệp của em nó”.
Chị Thẩm Thúy Hằng nghe vậy liền đồng ý luôn: “Được, tốt thôi. Tôi bằng lòng”. Thế là chị ấy giúp tôi làm show nhưng lại bảo không để hình chị ấy ở poster. Chị Thẩm Thúy Hằng sống kín kẽ nên không muốn mọi người biết. Tôi cũng may mắn được lên nhà chị Thẩm Thúy Hằng mấy lần”.
NSND Bạch Tuyết cũng kể lại: “Làm việc với chị Thẩm Thúy Hằng trong khoảng thời gian đó giúp tôi nhận ra được tính cách của chị ấy. Đó là một người khiêm tốn, không làm buồn lòng ai mà nhường nhịn bạn bè, đồng nghiệp. Tóm lại đó là người nghệ sĩ có văn hóa.
Chị em chúng tôi rất quý nhau. Đặc biệt, chị ấy có đạo tâm tốt lắm nên tôi rất ngưỡng mộ chị”.
Phận đời truân chuyên, nhiều bi kịch
Đứng trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng, nhưng cuộc sống cá nhân của Thẩm Thúy Hằng lại khá nhiều bi kịch.
Từ năm 19 tuổi, Thẩm Thúy Hằng đã phải lấy chồng theo sự dàn xếp của gia đình mà không có tình yêu. Cuộc hôn nhân này nhanh chóng tan vỡ sau 5 năm, khiến bà phải làm mẹ đơn thân. Đôi khi vì công việc diễn xuất bận rộn, Thẩm Thúy Hằng không còn thời gian chăm sóc con, và luôn cảm thấy day dứt.
Năm 1970, Thẩm Thúy Hằng lên xe hoa lần thứ hai với một người đàn ông có vị trí lớn trong xã hội. Nhưng ông đã qua đời năm 2003, để lại mình bà lẻ loi.
Bi kịch lớn nhất của Thẩm Thúy Hằng là hậu quả phẫu thuật thẩm mỹ, khiến khuôn mặt bị biến dạng.
Nhiều người cho rằng đó là hệ quả của việc đam mê thẩm mỹ để níu giữ thanh xuân. Nhưng theo một nguồn tin khác, Thẩm Thúy Hằng từng gặp tai nạn nghiêm trọng nên mới phải phẫu thuật khuôn mặt.
Từ một nhan sắc tuyệt trần, nay lại phải mang gương mặt biến dạng, là một nỗi đau tột cùng với Thẩm Thúy Hằng. Bà đã khép lại mọi cánh cửa giao lưu với thế giới bên ngoài, chỉ quanh quẩn trong nhà niệm Phật. Nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền chia sẻ:
“Sau này, chị Thẩm Thúy Hằng tu tập dữ lắm, không xuất hiện trước ai. Có lần, người ta xin chụp hình tôi và chị. Tôi sợ chị không thích và ngại nên hỏi chị trước. Chị bảo tôi: “Không sao em, cứ để cho chị nhìn đời bằng sự thật, xấu đẹp thế nào cũng được, chị không sợ”. Đó là câu nói của chị khiến tôi nhớ mãi”.
Năm ngoái, Thẩm Thúy Hằng đã qua đời ở tuổi 82, để lại nhiều tiếc thương trong lòng khán giả và đồng nghiệp.