Thông báo quan trọng của thủ tướng Canada ngày 16/3/2020

Tóm tắt thông báo quan trọng của thủ tướng Canada trưa hôm nay, Thứ Hai ngày 16 tháng 3 năm 2020.

*Canada sẽ tạm cấm tất cả những người không phải là công dân hoặc thường trú vào Canada, ngoại trừ nhân viên ngoại giao, công dân Hoa Kỳ, công dân Mễ và công dân vùng Caribbean…

*Tất cả các công dân Canada đang ở ngoại quốc phải lập tức trở lại Canada trong thời gian sớm nhất, nên trở lại khi còn có thể.
Những ai trở về từ nơi hiện đang có đại dịch Vũ Hán thì phải tự cách ly ít nhất là 14 ngày.

*Bắt đầu từ ngày Thứ Tư, 18 tháng 3, chỉ có 4 phi trường quốc tế sẽ nhận máy bay dân sự từ ngoại quốc vào, đó là phi trường quốc tế Toronto, phi trường quốc tế Montreal, phi trường quốc tế Vancouver, phi trường quốc tế Calgary.

*Máy bay chuyên chở hàng hoá, thương mại, vật liệu từ ngoại quốc sẽ không nằm trong lệnh cấm tạm thời này.

*Tất cả những hành khách có triệu chứng vi rút Vũ Hán sẽ bị cấm lên máy bay vào Canada, ngay cả công dân Canada. Nếu là công dân Canada thì chính phủ Canada sẽ có chương trình hỗ trợ về y tế cũng như chi phí cần thiết cho đến khi có thể trở lại Canada.

*Hiện nay giới chức chính quyền và y tế Canada sẽ làm tất cả trong khả năng để hỗ trợ người dân vượt qua cơn đại dịch này. Thủ tướng nhấn mạnh rằng bên cạnh những điều có thể làm được trong việc ngăn ngừa cơn đại dịch này thì chúng ta, những công dân Canada, không nên quá bấn loạn, chỉ mua những gì cần thiết trong đời sống hàng ngày, nên để ý và giúp đỡ những người hàng xóm nếu có thể được, hạn chế đến những nơi tụ tập đông người không cần thiết, nên ở nhà và nên đi kiểm tra khi có những triệu chứng của vi rút Vũ Hán.

*Thủ tướng nhấn mạnh hiện nay chúng ta có đầy đủ những thực phẫm, những đồ dùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

*Chính phủ Canada sẽ có những chương trình hổ trợ về tài chánh cho tất cả các công dân Canada trong trường hợp phải tạm bị nghĩ việc, thất thoát lợi tức vì đại dịch Vũ Hán, đảm bảo không ai sẽ mất việc vì cơn đại dịch này.

*Chính phủ Canada đã chuẩn bị để ứng phó với cơn đại dịch ngay từ những ngày đầu, từ tài chánh đến y tế. Cho đến hôm nay thì đã có 25,000 người đã được kiểm tra về vi rút Vũ Hán và giới chức thẫm quyền sẽ tiếp tục cập nhật mỗi ngày.

*Tóm lại, chính phủ Canada đã/đang và sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để có thể bảo vệ/hỗ trợ người dân đối phó với cơn đại dịch vi rút Vũ Hán.
Chúng ta rất may mắn hiện đang sinh sống tại 1 đất nước có đủ khả năng về tài chính, y tế để có thể đương đầu với những cơn đại dịch như thế này, bên cạnh 1 chính phủ với chính sách vì dân…

***Thân chúc mọi người nhiều an toàn, khỏe mạnh trong cơn đại dịch. Chúng ta phải cẩn thận, phải thích ứng/thích nghi với những biến chuyến mới, đó là chuyện không thể tránh khỏi trong đời sống. Tuy nhiên cũng không nên vì vậy mà phải bấn loạn, hoảng hốt quá độ.

Dung Chau Tran /Hội Du Học Sinh Toronto