Thủ tưởng Canada nhận định tích cực về ngân sách năm 2023

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ngân sách liên bang năm 2023 sẽ bao gồm các biện pháp về khả năng chi trả mới nhằm giúp người Canada vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra.

Phát biểu với báo giới trong một cuộc họp báo ở Newfoundland và Labrador hôm 15/3, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: “Trong ngân sách của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp trực tiếp giúp đỡ người Canada, các biện pháp xoay quanh khả năng chi trả của người dân”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/ TTXVN

Lưu ý đến những áp lực to lớn mà người Canada đang phải đối mặt khi nói đến khả năng chi trả, Thủ tướng cho biết ngân sách sắp tới sẽ vạch ra cách chính phủ đảng Tự do liên bang sẽ “giải quyết theo cách đáp ứng những thách thức mà người Canada đang phải đối mặt”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland hôm 10/3 đã thông báo rằng bà sẽ trình ngân sách vào ngày 28/3. Bà Freeland đã báo hiệu rằng bản cập nhật sắp tới về tình trạng của nền kinh tế Canada sẽ tập trung vào năng lượng sạch, giúp cuộc sống có giá cả phải chăng hơn và tăng trưởng việc làm, trong khi vẫn thận trọng về mặt tài chính.

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết ngân sách năm 2023 cũng sẽ bao gồm các thỏa thuận tài trợ chăm sóc y tế trị giá hàng tỷ CAD được ký kết gần đây với các tỉnh và vùng lãnh thổ. Và các biện pháp sẽ tiếp tục tạo ra việc làm tuyệt vời cho người Canada trên khắp đất nước. Ông Trudeau cũng bày tỏ sự lạc quan rằng “cuộc khủng hoảng lạm phát” sẽ tốt hơn vào mùa hè này.

Ngân sách năm 2023 sẽ được công bố sau chuyến thăm Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden và dự kiến ngân sách này cũng sẽ bao gồm các biện pháp để đảm bảo các công ty Canada có thể kiên cường trước bối cảnh kinh tế đầy thách thức và thị trường toàn cầu cạnh tranh./.

(bnews)