Úc: Dự báo lãi suất sẽ tăng 5 lần cho đến hết năm 2022

Bộ trưởng Ngân khố mới Jim Chalmers đang cảnh báo về ‘lạm phát tăng vọt’ với Ngân hàng Dự trữ Úc được cho là sẽ thực hiện thêm 5 lần tăng lãi suất nữa trước khi kết thúc năm 2022 trong một nỗ lực nhằm hãm đà tăng giá.

Ông nói: “Cơn bão giá năng lượng tăng đột biến hoàn hảo này đang gây ra thiệt hại to lớn cho người sử dụng lao động, cho các hộ gia đình và cho nền kinh tế quốc gia của chúng ta.”

‘Có nhiều khía cạnh đáng lo ngại hơn trong nền kinh tế của chúng ta: lạm phát tăng vọt là một thách thức lớn.’

Các hóa đơn sẽ tăng như thế nào đến thời điểm tháng 12?

THẾ CHẤP: Người vay có khoản thế chấp 600.000 đô la sẽ thấy khoản trả nợ hàng tháng của họ tăng 460 đô la lên 2.844 đô la khi lãi suất tăng thêm năm lần

XĂNG DẦU: Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng gấp đôi trở lại 44,2 xu một lít sẽ khiến hóa đơn đổ xăng cho một chiếc Toyota RAV4 tăng 48,60 đô la một tháng

TIỀN ĐIỆN: Hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi có nghĩa là thêm 118,67 đô la một tháng do chi phí điện bán buôn tăng gấp đôi được chuyển cho người tiêu dùng

Hàng tiêu dùng: Một gia đình mua sắm tại Aldi sẽ thấy hóa đơn hàng tạp hóa hàng tháng của họ tăng 42,47 đô la nếu lạm phát ở mức 5,1%

Tuy nhiên, việc tăng thêm chi phí lao động cho các doanh nghiệp vẫn bị sụt giảm do khóa cửa Covid chắc chắn sẽ thấy rằng sự mạo nhận được chuyển sang người tiêu dùng cuối cùng, đẩy giá hàng hóa và dịch vụ lên cao hơn nữa.

Xăng dầu

Từ ngày 29 tháng 9, chi phí tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng gấp đôi trở lại mức 44,2 xu một lít.

Người tiền nhiệm Tự do của ông Josh Frydenberg trong ngân sách ngày 29 tháng 3 đã tạm thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu xuống 22,1 xu một lít.

Với tổng nợ chính phủ của Úc lên tới 1 nghìn tỷ đô la, ông Chalmers đã loại trừ việc gia hạn giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt và sẽ tăng thuế trở lại mức cũ.

Nhưng kể từ đó, giá xăng không chì trung bình của Sydney đã tăng trở lại mức 203,1 xu một lít.

Một gia đình có chiếc Toyota RAV4, chiếc SUV bán chạy nhất tại Úc, hiện sẽ phải trả 111,70 USD để đổ đầy một bình chứa 55 lít.

Nhưng ngay cả khi giá xăng dầu không tăng thêm nữa, do cuộc chiến giữa Nga với Ukraine khiến giá dầu thô ở mức cao, việc tăng gấp đôi mức tiêu thụ nhiên liệu trở lại 44,2 cent / lít sẽ khiến hóa đơn nhiên liệu tăng 12,15 USD lên 123,85 USD.

Đó là dựa trên giá máy bơm tăng lên 225,2 cent một lít.

Trong hơn một tháng, con số đó sẽ lên tới 48,60 đô la.

Điện lực

Giá điện bán buôn tăng gấp đôi được coi là gánh nặng lớn nhất của người tiêu dùng.

Nhóm so sánh tài chính Finder dự đoán giá điện sẽ tăng tới 100% kể từ ngày 1 tháng 7, tức là tăng gấp đôi giá một cách hiệu quả.

Canstar tính toán hóa đơn tiền điện trung bình hàng năm ở New South Wales là 1.424 đô la.

Tăng gấp đôi sẽ thấy rằng tăng lên 2.848 đô la, tương đương với hóa đơn điện hàng tháng tăng lên 237,33 đô la từ 118 đô la

Bà cho biết: ‘Giá điện đã tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua và các nhà bán lẻ năng lượng nhỏ hơn đang bắt đầu sụp đổ dưới áp lực, dẫn đến chi phí tăng cao cho khách hàng.”

‘Các hộ gia đình vốn đã được nới rộng giới hạn giờ phải đối mặt với một đợt tăng giá tiện ích khác.”

‘Điều này xảy ra vào thời điểm thủy ngân đang giảm xuống khắp Nước Úc, buộc người dân Úc phải cố gắng hết sức để giữ cho điện tích giảm xuống.’

Không chỉ giá hóa đơn sẽ tăng, mà người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho tất cả hàng hóa và dịch vụ khi bản thân các doanh nghiệp phải đối mặt với phí điện tăng cao phản ứng bằng cách tăng giá để duy trì lợi nhuận.

Điều này xảy ra khi các công ty điện lực chuẩn bị tăng giá từ ngày 1 tháng 7, với dữ liệu của Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Úc cho thấy giá bán buôn tăng 141% lên 87 đô la trong năm tính đến tháng ba.