Ăn mì cầm hơi, làm việc tới su.y tim, đột q.uỵ: Chuyện những người trẻ Việt đến Nhật Bản chỉ để “ch.ết”

Hiện nay ngày càng có nhiều DHS, TNS Việt Nam ch.ết tại Nhật. Điều đó đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng làm việc quá sức, căng thẳng tâm lý và điều kiện lao động tồi tệ.

Dưới mái chùa Nisshinkutsu thuộc quận Mintao – thủ đô Tokyo, có một khu riêng bài trí những bài vị được viết bằng tiếng Việt và đều được xếp thành hàng trên hương án.

Tính đến nay, trên bàn thờ này người ta đã đếm được 81 bài vị của người Việt qua đời từ năm 2012 cho tới cuối tháng 7 năm nay. Được biết tất cả họ đa số còn rất trẻ (Nằm trong độ tuổi 20-30).

Đã từ lâu, người ta coi cái cụm từ “được đi Nhật” giống như một tấm vé đến với xứ sở văn minh và giàu sang hạng nhất nhì thế giới.

Người trẻ đi Nhật khiến gia đình mở mày mở mặt với lối xóm; thực dụng hơn thì bà con cô bác họ hàng nhờ vả xách tay món này, mua hộ món kia v.v…

Chẳng mấy ai thấu hiểu nỗi khổ của những người con xa xứ, vật lộn với cuộc sống ở đất nước có áp lực xã hội dân sinh cao cũng vào hạng nhất thế giới.

Nhật Bản không phải là thiên đường

Nhật Bản có thể giàu, đẹp và văn minh, nhưng chắc chắn không phải là xứ sở thiên đường.

Không thể nào, một khi vẫn còn đó, khu rừng t.ự t.ử canh cánh nỗi đau của bao mảnh đời bế tắc, hay những người già cô đơn bước sang bên kia thế giới trong cảnh cô quạnh không một bóng thân nhân.

Nơi những mảnh đời có thể an nghỉ

Tọa lạc tại khu Minatoku, trung tâm thủ đô Tokyo, ngôi chùa Nisshinkutsu có cái tên đậm chất Phù Tang cũng như một vị trụ trì người Nhật Bản.

Thế nhưng do mối quan hệ giữa ngài Yoshimizu Daichi với Thượng tọa Thích Trí Quảng mà Nisshinkutsu đã trở thành một nơi đi về cho các phật tử Việt Nam ở nơi xa xứ.

Được biết hơn nửa thế kỷ nay, Thượng tọa Yoshimizu đã không ít lầy đi đi về về giữa Việt Nam – Nhật Bản bởi cảm tình đặc biệt dành cho mảnh đất hình chữ S, cũng như nhờ vào mối quan hệ thân thiết đối với thượng tọa Thích Trí Quảng.

Cũng do đó, ngôi chùa Nishinkutsu của thầy Yoshimizu cũng là nơi mà các phật tử Việt Nam ở Nhật Bản quây quần để tu tập, và buồn hơn, cũng là chỗ đặt bài vị cho 81 mảnh đời c.h.ế.t trẻ nơi đất khách đã nhắc tới ở trên.

Cũng dưới mái chùa này, trên bàn thờ tại đây, người ta đã đếm được 81 bài vị của người Việt q.ua đ.ời từ năm 2012 cho tới cuối tháng 7 năm nay. Được biết tất cả họ đa số còn rất trẻ (Nằm trong độ tuổi 20-30).


Trong số 81 chiếc bài vị bày ở chùa Nisshinkutsu, có những người đã qua đời vì b.ệnh t.ật và l.ao l.ực, do s.uy k.iệt sức khỏe bởi không thể theo kịp văn hóa “Karoshi” – làm việc như thiêu thân – của người Nhật.

Chịu làm sao được, khi chính những người Nhật gốc, sinh trưởng trong môi trường của chính họ còn đ.ột q.uỵ và t.rụy tim với những kỷ lục đáng buồn như trường hợp của cô Miwa Sado, làm liên tục 159 tiếng rồi s.uy tim mà c.h.ế.t – Washington Post đưa tin năm 2013.

Bài vị của một người Việt trẻ qua mặt tại Nhật Bản, đặt tại ngôi chùa Nisshinkutsu.

Theo lời sư cô Thich Tam Tri – Một nữ tu 40 tuổi đang sống tại đền Nisshinkutsu cho biết:

“Đa phần chủ nhân của những bài vị tiếng Việt này đều là sinh viên, TTS Việt với tuổi đời chỉ ngoài 20. Đặc biệt, chỉ trong tháng 7 vừa qua, 4 người Việt đã t.ử v.o.n.g.”

Trong 4 người xấu số, có 3 bạn trẻ là tu nghiệp sinh, còn lại là DHS.

Dù nguyên nhân qua đời là khác nhau nhưng cả 4 người đều chọn cách t.ự t.ử, họ đều chọn một con đường t.ự s.á.t vĩnh bất siêu sinh – giống như cái cách mà nhiều người Nhật chọn để giải thoát chính mình khỏi cuộc sống bế tắc.

Sư cô nói: “Những thực tập sinh và sinh viên cảm thấy căng thẳng một phần vì rào cản ngôn ngữ. Họ bị s.u.y dinh dưỡng vì chỉ dám ăn mì hộp để tiết kiệm tiền. Họ làm việc cật lực và trở nên bất ổn về cả thể chất lẫn trí lực”.

Để có tiền gửi về cho gia đình ở Việt Nam, chi trả các khoản phát sinh khi sống ở Nhật họ phải làm việc chăm chỉ và chi tiêu dè xẻn.

Chuyện buồn của những người trẻ Việt nơi đất khách

Dưới đây là một vài mảnh đời bất hạnh mà chúng tôi muốn các bạn đọc chúng để các bạn có thể hiểu rõ hơn nữa về vấn đều nghiêm trọng này:

Đóng góp vào nỗi buồn ảm đạm ở một bờ xám xịt bên kia đảo quốc này lại chính là những người Việt chết trẻ trong hối tiếc.

Vào ngày 15 tháng 7 vừa qua đã có một người Việt để lại lá thư tuyệt mệnh gửi tới công ty và gia đình ở Việt Nam, cũng như người em trai đang cùng sống tại Nhật Bản.

“Cuộc sống rất đau đớn vì bạo lực và bị ứ.c h.i.ế.p.” – Đó cũng chính là những dòng cuối cùng của Anh trên thế giới này.

Một người Việt 31 tuổi khác được kết luận qua đời do s.uy tim. Cũng có một kỹ thuật viên khác mới ngoài 20 tuổi đã c.h.ế.t từ khi nào chỉ biết khi đồng nghiệp của anh vào phòng đánh thức vào buổi sáng.

Sự bế tắc của những người Việt trẻ tại Nhật Bản có lẽ đến từ những bất đồng văn hóa và xã hội. Ở Việt Nam, chúng ta có thể chậm chạp khề khà, còn tại Nhật Bản, guồng máy công việc mang áp lực nặng nề hơn rất nhiều.

Ăn mì gói, làm không ngơi nghỉ: Những người Việt trẻ xa xứ để “chết”?

Image result for ăn mì gói khổ

Vào tháng 10 năm 2017, bác sĩ Junpei Yamamura đã đăng một đoạn clip dài 13 phút cảnh báo các thực tập sinh người Việt về lối sống thiếu khoa học nơi đất khách của họ.

Điều đáng nói là, đoạn clip tâm huyết ấy được thực hiện bằng tiếng Việt, sau khi ông phỏng vấn 4 người đã từng trải qua những khắc nghiệt của hệ đào tạo nghề ở Nhật Bản.

Theo ông Yamamura, một người khỏe mạnh ở độ tuổi 20 – 30 có thể đột tử là chuyện hoàn toàn bình thường.

“Làm việc quá độ, không nghỉ ngơi đầy đủ dẫn tới kết quả là căng thẳng và những áp lực tinh thần. Tất cả sẽ bào mòn cơ thể họ.” – ông nói.

Phía sau những nụ cười này của cộng đồng người Việt ở Nhật Bản là biết bao nhiêu ưu tư, lo toan nhọc nhằn?

Image result for nhật bản khổ
Bát mì ramen ở Việt Nam có thể là một đặc sản cao giá, còn ở Nhật lại là những gói mì ăn liền cầm hơi cho nhiều người trẻ Việt Nam. Chi phí sinh hoạt ở Nhật cao như thế nào, hãy hỏi một người Việt ở Nhật là đủ hiểu.

Vậy nhưng nhiều người trẻ Việt lại chọn mì gói làm thức ăn trường kỳ để tiết kiệm tiền, đồng thời vẫn duy trì cường độ làm việc cao khủng khiếp để bắt kịp với chính những người Nhật Bản khác.

Họ lao đầu vào guồng máy ấy một cách tự nguyện chua xót trước khi nhận ra, văn hóa làm việc thiêu thân “Karoshi” không giúp phát sinh một đồng lương làm ngoài giờ nào cả.

Vậy nhưng, nếu không làm thêm, họ sẽ bị tụt hậu với đồng nghiệp, và chẳng người Việt nào vượt biển sang Nhật chỉ để làm một kẻ tụt hậu cả.

Related image

Thay vào đó, họ đã chọn cách xa xứ để “chết”.

Tháng 3 năm 2018, ông Junpei Yamamura đã trở về Việt Nam để gặp cha của một thanh niên 20 tuổi. Anh này tử vong tại Miyagi vào cuối năm 2017 sau khi bạo chi 246 triệu đồng cho cò mồi để sang Nhật kiếm tiền cưới vợ.

Image result for nhật bản khổ

Thay vào đó, anh chết vì bệnh tim và được một tổ chức địa phương gửi tro cốt về nhà.

Phải chăng, thanh niên 20 tuổi ấy cũng đã rơi vào guồng xoáy “Karoshi”, để rồi đã bỏ mạng nơi đất khách trước khi nhận ra mình vẫn còn một mái nhà để trở về?

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, số lượng người Việt Nam tới sống ở quốc gia Đông Á đã tăng gấp 7 lần từ hơn 36.000 vào năm 2007 tới 262.405 vào năm 2017 do quan hệ song phương Việt-Nhật khởi sắc cũng như tình trạng thiếu lao động của Nhật Bản.

Con số tăng ấn tượng vào năm 2017 giúp Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc về số lượng người sinh sống ở Nhật Bản.

Hiện chưa có số liệu chính xác về số lượng các vụ tự tử và đột tử của các sinh viên và thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản.

Sự gia tăng đột biến này là do mối quan hệ ngoại giao thân mật giữa hai nước, đồng thời dân số già hóa của Nhật Bản gây nên tình trạng thiếu hụt lao động – thứ mà Việt Nam lại sẵn có.

Related image

Theo một báo cáo khác của Tổ chức Hợp tác Đào tạo Quốc tế Nhật Bản, có tới 28 thực tập sinh hoặc học viên học nghề đã thiệt mạng do nhiều lý do, từ tai nạn, bệnh tật cho tới các nguyên nhân khác, chỉ tính trong năm tài khóa 2016.

Đáng nói là trong số đó, có tới 8 người chết vì bệnh tim hoặc não.

Thế nhưng, họ lại không thể dừng lại khi gặp những vấn đề bất ổn ở Nhật.

Đặc biệt là khi mà khoản tiền gia đình chi cho họ để xa xứ thường tốn cả một gia tài, và những gì mà họ đã cố gắng nơi đất khách bỗng trở thành cái cùm giam giữ người Việt khỏi con đường hồi hương – chiếc cùm mang tên “hy vọng”.